Sunday, July 19, 2009

การกระโดดร่มแบบ HALO / HAHO คืออะไร?


HALO / HAHO คืออะไร? คนที่อยู่หน่วยรบพิเศษ หรือหน่วยส่งทางอากาศ คงจะคุ้นเคยกับเจ้าคำย่อภาษาอังกฤษสองคำนี้เป็นอย่างดี โดยเป็นคำย่อที่มาจากคำเต็มคือคำว่า High Altitude Low Opening / High Altitude High Opening หมายถึงการกระโดดร่มแบบดิ่งพสุธา หรือร่มแบบกระตุกเอง หรือแบบ Free Fall นั้นเอง โดยความแตกต่างก็ดูจากคำแปลหรือความหมายของคำภาษาอังกฤษนั้นเอง คือ High Altitude Low Opening / High Altitude High Opening โดดสูงเปิดร่มต่ำ / โดดสูงเปิดสูง เพื่อวามกระจ่างชัดยิ่งขึ้น ผมจะแยกให้ดูในแต่ละรายละเอียดของแต่ละแบบดังนี้

# High Altitude Low Opening โดดสูงเปิดต่ำ คำย่อ HALO ลักษณะการกระโดดแบบนี้ผู้โดดหรือนักโดดจะกระโดดออกจากอากาศยาน ที่ระดับความสูงประมาณ 10000 ฟิต จากพื้นดิน จากนั้นก็จะถ่วงเวลาลงมาตามอัตราตกด้วยแรงดึงของแรงโน้มถ่วงของโลก หรือแรง G จนกระทั่งความสูงลงลงมาที่ประมาณ ประมาณ 4000 ฟิต จากพื้นดิน นักโดดก็จะทำการเปิดร่ม และบังคับร่มเข้าสู่ที่หมาย แบบนี้นักโดดชอบเพราะเวลาลอยตัวเล่นหรือบินอยู่นอากาศได้ประมาณ 30 วินาที การโดดแบบนี้ เพื่อลงสู่พื้นดินและเป้าหมายให้รวดเร็วที่สุด




ใครสามารถกระโดดร่มแบบนี้ได้
ผู้ที่ผ่านหลักสูตรการกระโดดร่มแบบกระตุกเอง หรือเรียกว่าหลักสูตรการแทรกซึมทางอากาศ ซึ่งมีตามเหล่าทัพต่างๆ ของ กองทัพบก เรือ อากาศ และตำรวจ
โดยมาตรฐานหลักสูตรของกองทัพบก โดย โรงเรียนสงครามพิเศษ (ที่ผมจบมา) จะใช้ระยะเวลาฝึกศึกษาประมาณ 1 เดือน โดยเป็นการฝึกท่าทางการทรงตัวในอากาศ ท่าทางการกระโดดออกจากอากาศยาน การพับร่มโดด (ต้องพับด้วยตนเอง) การบังคับร่ม การแก้ไขเหตุติดขัด การลอยตัวในอากาศด้วยเครื่องช่วยฝึกจำลอง อุโมงค์ลมทางดิ่ง (โชคดีที่ได้ฝึก ทำให้มีความมั่นใจมากขึ้น) การกระโดดร่มจริงจากอากาศยานทั้ง ฮ.ลำเลียง ซีนุ๊ก,บล.212 CAZA,C-130 ของ ทอ., โดยต้องผ่านการกระโดดอย่างน้อย 35 ครั้ง จึงจะสำเร็จการศึกษา
แนวโน้มของหลักสูตรในปัจจุบัน # ความจำเป็นในการคงสภาพ แต่ติดขัดปัญหางบประมาณ ทำให้การเปิดการศึกษาหลักสูตร HALO มีน้อยลงไป

# High Altitude High Opening โดดสูงเปิดสูง  คำย่อ HAHO ลักษณะการกระโดดแบบนี้ผู้โดดหรือนักโดดจะกระโดดออกจากอากาศยาน ที่ระดับความสูงประมาณ 30000 ฟิต จากระดับพื้นดิน ซึ่งความสูงระดับนี้ บนชั้นบรรยากาสจะมีออซิเจน O2 ค่อนข้างเบาบาง นักโดดจำเป็นจะต้องมีการสวม หน้ากากออกซิเจนส่วนบุคคล Personal Oxigen mask ซึ่งมีอากาศเพียงพอสำหรับนักโดดประมาณ 10-15 โดยประมาณ สำหรับการโดดแบบนี้ จึงจำเป็นที่นักโดดต้องมีร่างกายที่สมบูรณ์และแข็งแรง เรียกว่าต้องฟิต 100% เมื่อนักโดด โดดออกมาจะถ่วงเวลาประมาณ 10-15 วินาที เท่านั้น ก็จะเปิดร่มที่ระดับความสูงมากๆ และทำกสนเดินร่มหรือบังคับร่มให้เดินทางไปยังจุดหมายที่กำหนดหรือต้องการได้ในระยะำกลประมาณ 30-40 กิโลเมตร เป็นต้น ยกตัวอย่างเช่นการปล่อยนักโดดจากชายแดนประเทศหนึ่งที่เราต้องการแทรกซึมเข้าไปปฏิบัติภารกิจ นักโดดเหล่านี้ก็จะสามารถเดินร่มเข้าไปยังพื้นที่ในดินแดนของฝ่ายตรงข้ามได้มากกว่า 30 กิโลเมตร เป็นต้น
การโดดแบบนี้เป็นการโดดที่ท้าทายมากๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลากลางคืน ซึ่งจะต้องมีการควบคุมและกำกับดูแลการฝึกอย่างใกล้ชิด  เนื่องจากการแต่งตัวของนักโดดจะมีการใส่อุปกรณืในการปฏิบัติภารกิจทางทหารเพิ่มเข้ามาอีก ประกอบด้วยอาวุธ อุปกรณ์สื่อสาร เป้บรรจุสัมภาระ ซึ่งมีน้ำหนักรวมๆๆ กันแล้วมากกว่า 30 กก. จึงต้องมีเทคนิค และหลักการในการแต่งร่มที่ถูกต้องและคล่องตัวเป็นพิเศษ หากไม่แล้วอันตรายย่อมเกิดขึ้นโดยง่ายนั้นเอง



No comments:

Post a Comment