Sunday, July 19, 2009

HALO / HAHO คืออะไร? ตอนที่สอง


หลักสูตรพรานเวหา High Altitude High Opening คำย่อคือ HAHO # โดดสูงเปิดสูง ลักษณะการกระโดดแบบนี้ผู้โดดหรือนักโดดจะกระโดดออกจากอากาศยาน ที่ระดับความสูงประมาณ 20000-50000 ฟิต จากพื้นดิน จากนั้นก็จะถ่วงเวลาลงมาประมาณ 5 วินาที ก็จะเปิดร่มทันที ทำให้มีเวลาบังคับร่มหรือเดินร่มแทรกซึมเข้าหลังแนวข้าศึก แบบในหนังยังงัยยังงั้นเชียวละ โดยการโดดแบบนี้นักโดดจะต้องผ่านกาฝึกฝนเป็นอย่างดีทั้งร่างกายและจิตใจ โดยสามารถเดินร่มเพื่อแทรกซึมเข้าสู่ที่หมายได้ห่างจากจุดที่กระโดดออกจากเครื่องบินได้ไกลมากถึง 30-50 กิโลเมตรทีเดียว ทำให้ปลอดภัยจากการตรวจจับจากเรดาห์ของฝ่ายตรงข้าม กล่าวคือเครื่องบินจะบินปล่อยนักโดด ณ จุดหรือเขตในประเทศของฝ่ายเราได้ โดดนักโดดสามารถเดินร่มแทรกซึมเข้าไปยังแนวหลังของข้าศึกได้ โดยนักโดดจะต้องมีอาวุธประจำกาย และเป้เครื่องสนามในการปฏิบัตภารกิจอีกน้ำหนักไม่น้อยกว่า 30 KG

ภารกิจที่มอบให้กับหน่วย HAHO

# แทรกซึมเข้าหลังแนวข้าศึกของหน่วยรบพิเศษ เพื่อรวบรวมข่าวสาร ค้นหาเป้าหมาย และชี้เป้าหมายให้กำลังทางอากาศ เป็นต้น
ข้อแตกต่างจาการโดดแบบ HALO คือ ด้วยความสูงที่มากถึง 20000-50000 ฟิต จากพื้นดิน ทำให้อากาศเบาบาง นักโดดจะต้องสวม O2 Mask เพื่อป้องกันการขาด ออกซิเจน นั้นเอง
# คำถามที่อยากรู้ เมื่อลงสู่พื้นดินแล้ว (ในการปฏิบัติงานจริง) นักโดดจะทำอย่างไรกับร่มโดด ? จริงๆ แล้วมก็ไม่รู้นะแต่ คิดว่านักโดดคงไม่บ้าพอที่จะเก็บร่มเข้าถุงแล้วนำติดตัวไปด้วยหรอกนะ (ร่ม MC-4 นะ มันหนัก 22 KG)ดังนั้นทางที่เป็นไปได้ก็คือ เก็บร่มแล้วซ่อนไว้ในที่มิดชิด เพื่อปกปิดร่องรอย (อาจจะทำเครื่องหมาย หรอแผนที่ลายแทงไว้ เผื่อกลับมาหาภายหลัง ) จากนัน้ก็ Proceed on mission
# นักโดดสามารถโดดแทรกซึมกลางคืนได้หรือไม่ ? ได้ครับ เป็นภาพที่ผมเคยเห็นนักโดดไทยร่วมกับฝรั่ง USA โดดที่สนามโดดพัชรกิติยาภา เมื่อสิบปีมาแล้วมั่ง เป็นภาพที่น่าทึ่งและท้าทาย อยากจะโดดมั่งจัง (แต่ยังไม่มีโอกาสครับ) โดยส่วนตัวผมคิดว่าการโดดกลางคืนต้องได้รับการฝึกฝนอย่างดี และมีอุปกรณ์ช่วยในการติดต่อสื่อสาร และระบบนำทิศที่ดี ไม่งั้นโดดลงไปทำงานจริง ภารกิจคงจบเห่ง่ายๆ ถ้าโดดผิดเข้าไปอยู่ใน บก.ของข้าศึกแทนที่จะเป็นเป้าหมาย



# เครื่องหมายแสดงความสามารถของ ทบ. สำหรับผู้ที่จบหลักสูตร HAHO เป็นรูปพรานเวหา นักโดดสีเหลืองประดับบนไหล่เสื้อด้านขวา ส่วนรายละเอียดและที่มาของเครื่องหมาย เอาไว้ผมค้นหามาแล้วจะมา Post ให้อีกครั้งครับ

# เรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
# การโดดร่มกระตุกเองทางทหารแบบ HALO

No comments:

Post a Comment