Monday, August 31, 2015

แนะนำแนวทางการเตรียมตัวสอบนายร้อยสิงคโปร์

เส้นทางของนายทหารชั้นประทวนสู่โรงเรียนนายร้อยสิงคโปร์
รวบรวมและเรียบเรียงโดย Admin เอง
กล่าวนำ

การเลื่อนฐานะของนายทหารประทวน ที่ต้องการแสวงหาความก้าวหน้าในอาชีพการรับราชการ ย่อมแตกต่างออกไปตามฝัน จินตนาการ และแรงบันดาลใจของแต่ละคน รวมทั้งพื้นฐานความรู้ ก็เป็นสิ่งสำคัญ เช่นกัน

การก้าวผ่านจากนายสิบไปเป็นนายทหาร โอกาสหรือช่องทางหลัก ๆ ที่เปิดให้กำลังพลของ กองทัพ ประกอบไปด้วย การสอบเลื่อนฐานะคุณวุณิปริญญาตรีของ ยศ.ทบ. ประจำปี ที่ทราบกันดีแล้ว ,การสอบเข้าเป็นศิษย์การบินของศูนญืการบินทหารบก ลพบุรี ,และการสอบเข้าไปเรียนนายร้อยสิงคโปร์ ก็เป็นอีกหนทางหนึ่งเช่นกัน

ซึ่งในวันนี้ผม Admin ก็จะขอนำมาเป็นข้อมูลให้กำลังพลของ ทบ.ที่สนใจ สอบเรียนนายร้อยสิงคโปร์ได้ศึกษาและเป็นข้อมูล ดังนี้

คุณสมบัติ

Credit ภาพ : http://wanzongai.blogspot.com/

เป็นนายทหารชั้นประทวนชาย จบการศึกษา ปริญญาตรีไม่จำกัดสาขา มี อายุไม่เกิน 27 ปี

และ รับราชการมาไม่น้อยกว่า 1 ปี


จะเปิดรับปีละ 2 ทุน แบ่งเป็น ทุนทหารราบ (Infantry) และ ทุนทหารช่าง (Engineer) โดยออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด ผู้ที่ได้รับทุนการศึกษาจะได้เข้ารับการอบรมภาษาอังกฤษก่อนที่จะเดินทางไปศึกษา เพื่อเป็นการเพิ่มพูนความรู้ และทักษะด้านภาษาอังกฤษให้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้จะได้รับตั๋วเครื่องบินเดินทางไปกลับกรุงเทพ - สิงคโปร์ โดยสายการบินของสิงคโปร์แอร์ไลน์ ในระหว่างศึกษาจะได้รับเงินเดือนๆ ละ 770 เหรียญดอลล่าร์สิงคโปร์หรือประมาณ 8,000 บาท มีอาหาร.ที่พัก และเครื่องแบบที่ใช้ในการฝึกศึกษาฟรีตลอดหลักสูตร


1 การสอบคัดเลือก จะต้องสอบคัดเลือก 2 ขั้นตอน คือ การสอบ ภาษาอังกฤษ ALCPT (American Language Course Placement Test) โดย ศูนย์ภาษา ยศ.ทบ. แถวๆ สถานีรถไฟสามเสน

2. สอบวิชาเหล่า หรือวิชาที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรที่จะไปศึกษา (ใครมีเป้าหมายจะไปก็เลือกเหล่าราบหรือช่างตั้งแต่ตอนสอบเป็นนายสิบเลยนะจะได้เก็บเกี่ยวความรู้ได้มากๆ)


จากข้อมูลด้านบน จะเห็นว่าการสอบเข้าเป็นนักเรียนนายร้อยสิงคโปร์นั้น จะบอกว่ายาก ก็ยากสำหรับคนที่ไม่เก่งหรือถนัดภาษาอังกฤษครับ จากข้อมูลที่ผมเคยได้คุยกับรุ่นน้องคนหนึ่งขออนุญาตเอยนาม พ.ต.ศรีสวัสด์ ศรีประโคน เหล่าม้า ปัจจุบันจบ รร.เสนาธิการทหาบกแล้ว รับราชการอยู่ที่ บก.ทบ.ครับ


น้องเคยบอกว่า การสอบภาษาคะแนนผ่านคือ 70 คะแนน แต่ตอนนั้นได้คะแนน 60 กว่าๆ แต่ก็ได้สิทธิ เข้ารับการศึกษา เนื่องจาก รับสองคน แล้วมีคนผ่าน 70 คะแนน แค่ 1 คน


สำหรับเพื่อนๆ นายสิบรุ่นเดียวกันของผม เหล่าสื่อสาร รุ่นที่ 25/35 ที่ได้โอกาสไปเรียน นายร้อยสิงคโปร์ มี 2 คนด้วยกัน ขอเอยนามท่านสักเล็กน้อย ร.อ.พิเซษฐ์ ฯ กลับมาสอบเป็นนักบิน ศบบ. ได้ทุนไปเรียนฮฬแบกฮอกที่สหัฐฯ กลับมาใช้ทุนปีสองปี ทราบว่าลาออกไปทำงานบริษัท ปัจจุบัน ไม่ได้ติดต่อกัน อีกท่านคือ พ.ท.แสงทวี ศรีสุข จบเสธ ทบ.แล้วลงไปรับราชการที่ ศร. ครับ


จะบอกน้องๆ นายสิบที่มีคุณสมบัติครบ และสนใจในการเตรียมสอบเป็นนายร้อยสิงค์โปร์ตามประกาศของกรมยุทธศึกษา ทหารบก ยศ.ทบ. ว่า น้องๆ ต้องสนใจ ทักษะการฟังการพูด การอ่านและการเขียน ภาษาอังกฤษ แบบอเมริกันให้ดี แล้ว โอกาสของน้องมีแน่นอน พี่ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่สนใจนะครับ

เจอลิงค์นี้ จากน้องที่ไปจบนายร้อยสิงค์โปร์มาเช่นกัน สนใจตามไปอ่านได้จากบทความของเขาในบล็อก ชื่อ http://wanzongai.blogspot.com/
สำหรับน้องๆ ที่สนใจอยากจะหาคนสอนหรือ ติวเตอร์ภาษาอังกฤษ แบบอเมริกัน ที่ใช้ในการทดสอบด่านแรก ของ ยศ.ทบ. โดยเฉพาะทักษะด้านการฟัง และการจดจำคำศัพท์ ที่ใช้บ่อยๆ ผมเองก็มีความรู้และประสบการณ์ และมีสื่อที่จะใช้ในการศึกษาให้ได้

ช่วงนี้คงจะมีเวลาว่างๆ ตอนเย็นๆ หลังเลิกงาน พอจะแบ่งเวลา สอนหรือติวได้ แต่ขอรับเอาแต่น้องๆ ที่สนใจและตั้งใจจริงๆ เท่านั้น รับจำนวนจำกัด ไม่เกิน 3 คน เท่านั้น ในพื้นที่ จ.ลพบุรี หรือใกล้เคียงเท่านั้น สนใจก็ ทักมาในเมลส่วนตัวของ admin เท่านั้นครับ suteeka@hotmail.com

รายละเอียดคร่าวๆ
ติวเนื้อหาการฟัง CD แบบ ALC จำนวน 32 ชม. เสาร์ อาทิทย์ วันละ 2 ชม.
มอบ CD ข้อมูลการฝึกทำข้อสอบ และคำศัพท์ เพื่อให้ไปศึกษาและทบทวนด้วยตนเอง จำนวน 1 ชุด
วัตถุประสงค์ ประเมินผลผ่านได้ 70 คะแนน
ค่าใช้จ่าย : ทางเมลครับ

No comments:

Post a Comment