Friday, August 19, 2016

รู้จักกับ ฮลำเลียงแบบ MH-47G Chinook

MH-47G Chinook Helicopter

ฮ. ลำเลียงแบบ MH-47G ซินุ้ก เป็น ฮ.ลำเลียง ทีี่ออกแบบและผลิตโดย บริาัท โบอิ้ง และประจำการในหน่วยบินของกรมรบพิเศษที่ 160 ของสหรัฐฯ หรือหน่วย Night Stalkers 


credit image: http://www.americanspecialops.com/night-stalkers/helicopters/mh-47.php

จนท.ของ ฮ

โดยปกติจะมี 5 คน
  • นักบิน
  • ผช.นักบิน 
  • 3 x ลูกเรือ/พลปืน

MH-47 บทบาท 



สนับสนุนการโจมตีทางอากาศของหน่วยรบพิเศษ ซึ่งรวมถึงการส่งทหารรบพืเศษลงพื้นที่ การรับกลับ และสามารถใช้งานในบทบาทของการส่งกำลัง บางภารกิจ ก็จะมีการประกอบอุปกรณ์เสริม เช่น การเติมน้ำมันกลางอากาศ สำหรับ ฮ อื่นๆ และอีกบทบาทหนึ่ง คือทำงานเป็น ทก. สำหรับการส่งลงทางอากาศ 
โดย ฮ.ลำเลียง MH-47 มีภารกิจและบทบาทสำคัญ ต่อการทำงานของรบพิเศษ US ในประเทศอัฟกานิสถาน 

MH-47 - มีหลายรุ่น 


MH-47D

หน่วยบินนำเข้าประจำการในช่วง กลางยุค 80 ซึ่งต่อมามีการปรับปรุงการทำงานของเครื่องยนต์ และระบบจ่ายน้ำมัน และปัจจุบัน ได้อัพเกรดเป็นรุ่น MH-47G

Credit ภาพ : http://topicstock.pantip.com/wahkor/topicstock/2011/07/X10874246/X10874246.html

ของ ทบ.ไทย ถ้าผมจำไม่ผิด ก็น่าจะเป็นรุ่น 47D นี้แหละครับ แต่จำนวนกี่ลำ ผมไม่แน่ใจนะ หน่วยที่เข้าประจำการคือ ศูนย์การบินทหารบก จว.ลพบุรี ปัจจุบัน ไม่ค่อยจะเห็นขึ้นบินแล้วครับ ไม่แน่ใจว่า มีปัญหาด้านการซ่อมบำรุงหรือเปล่า น่าจะจอดและยกเลิกใช้งานแล้ว

MH-47E

รุ่นตัว E จะคล้ายๆ กับรุ่น  MH-47D แต่จะมีกำลังมากกว่า ด้วยเครื่องยนต์ขนาด  (T55L-714 vs the D model's T55-L712), เสริมด้วยระบบควบคุมการทำงานคอมพิวเตอร์ พัฒนาในเรื่องของการจุเชื้อเพลิง ให้มีขนาดใหญ่และบินได้นานมากขึ้น และมีระบบอาวุธสำหรับการต่อสู้ทางอากาศ โดยรุ่นนี้ เข้าประจำการหน่วยบินที่ 160 ในปี1993.

MH-47G

รุ่น G เป็นรุ่นล่าสุด และมีความซับซ้อนมากที่สุดในตระกูลของ ฮ ชนิดนี้ ที่มีประจำการ ออกแบบโดยวัสดุโครงสร้างใหม่ทั้งลำ เรียกว่า airframes  ซึ่งพัฒนาระบบควบคุมการทำงานด้วยไฟฟ้า และระบบการทำงานไฮดรอลิกส์ 

Design Features


การออกแบบ ฮ ลำเลียง เน้นการออกแบบ ถังน้ำมันให้มีขนาดใหญ่กว่าปกติ เพื่อรองรับชั่วโมงการบินที่ยาวนาน และมีการติดตั้งอุปกรณ์เติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ ทำให้ลดเวลาการลงจอดเพื่อเติมเชื้อเพลิงได้ 
การออกแบบอุปกรณ์ Airframe ทั้งสองข้างลำตัวและด้านท้ายของ ฮ สำหรับการโหลดของขึ้นลง รวมทั้งกำลังพลด้วย หรือโหลดยานพาหนะบน ฮ นอกจากนั้น ยังมีการติดตั้งอุปกรณ์การยกตัว หรือ rescue hoist ตรงประตูด้านหน้าของ ฮ 
การออกแบบให้มีหน้าต่างติดตั้งปืนกล ด้านติดกับห้องควบคุมการบิน



ฮ.ลำเลียง MH-47G ห้องนักบินจะใช้กระจกพิเศษแบบดิจิตอล ซึ่งสอดคล้องกับกล้องมองกลางคืน โดยกระจกจะมีขนาด 5 6x8 นิ้ว แบบใส และทำงานได้หลายหน้าที่ (MFD) จอแสดงผลและจอควบคุมการแสดงผล CDUs นอกจากนั้นภายในห้องบังคับการบินของนักบิน มีการออกแบบที่ทันสมัย และติดตั้งระบบการควบคุมการทำงานที่ทันสมัย โดยใช้เทคโนโลยีเดียวกับ ฮ ลำเลียงแบบ MH-60M Black Hawk   

ห้องนักบินติดตั้งระบบนำทางแผนที่คอมพิวเตอร์ที่ แสดงทิศทางการบิน แบบดิจิตอล MIL-STD-1553 digital databuses, AN/ASN-137 พร้อมระบบนำทางและค้นหาเส้นทางการบินอันโนมัติ 

MH-47G Sensors

  • AN/ZSQ-2 EOSS - ระบบเซ็นเซอร์แบบอินฟาเรด ติดตั้งด้านหน้าใต้หัวเครื่อง พร้อมกล้องมองภายนอก ช่วยให้นักบินเห็นมุมจำกัด ทำให้สามารถบินได้ในระดับที่ต่ำติดพื้นดินทีเดียว ทั้งในเวลากลางคืน และสภาพอากาศที่ไม่ดี 
  • AN/APQ-174B อุปกรณ์ Radar รองรับการทำงานแบบหลายโหมดทำงาน ' multi-mode radar
    the MH-47's เรด้ห์ตรวจจับภูมิประเทศ และสภาพอากาศ 

MH-47G เครื่องมือสื่อสาร 

  • AN/ARC-220วิทยุคลื่นความถี่สูง (HF) Radio
  • AN/ARC-201D ระบบวิทยุสำหรับการติดต่อพื้นดินกับ ทก.กระโดดร่ม (SINCGARS)
  • 4x AN/ARC-231 (UHF, VHF) รวมทั้งวิทยุดาวเทียม 
  • AN/ASN-145 AHRS วิทยุต่อต้านการแจมมิ่ง 
  • MTX Blue Force Tracker
  • AN/APX-123 IFF Transponder
  • Digital Inercommunication System (DICS) ระบบการสื่อสารข้อมูลร่วม 

Defensive systems ระบบป้องกันตนเอง 

  •  ระบบแจ้งเตือนการยิงจากจรวด 
  • การปล่อยคลื่นวิทยุรบกวน 
  •  ระบบแจ้งเตือนด้วยเลเซอร์ 
  • ระบบปล่อยแฟร์อำพรางการมองเห็นด้วยตาเปล่า 

MH-47G การติดตั้งอาวุธ 

MH-47s ติดตั้งปืนกล  M134 7.62mm ส่วนรุ่น  E/G จะติดตั้งปืนกลรุ่น  M240 7.62mm


อุปกรณ์การรับกลับและการส่งลง 

ระบบส่งคนลงและรับคนกลับด้วยเชือก Fast Rope Insertion Extraction System (FRIES)
  • Special Patrol Insertion & Extraction System (SPIES)
    ใช้สำหรับการรับและส่งคนลงทำงานตามภารกิจ ซึ่งจะมีอุปกรณ์ต่างๆ ที่ได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษ และโดยเฉพาะ เช่น ห่วง เป็นชั้นๆ ของเชือกส่ง สำหรับการรับคนจากจุดนัดพบ ซึ่งจะใช้สายรัดตัวพิเศษ ล็อกเข้ากับห่วงของเชือก รองรับมากสุด 8 คน เพื่อนำพาออกจากพื้นที่อันตราย ไปส่งลงยังจุดหรือพื้นที่ปลอดภัย 
  • บรรไดเชือก
    โดยปกติแล้วก็จะทำงานโดยผ่าน belly hatch
  • ระบบกู้ภัยแบบยกตัว ทำงานด้วยไฟฟ้า สำหรับยนคน โดยมีสายรัดตัว
ฮ  MH-47 ติดตั้งระบบแจ้งตำแหน่งของคนและเครื่อง (PLS) - มีระบบวิทยุติดตามฉุกเฉิน เพื่อติดตามและค้นหานักบินหรือเครื่องบินในเวลาที่ต้องการ


คุณลักษณะของ ฮ MH-47G Specifications

ลูกเรือPilot, Co-pilot + 3 crew chiefs/gunners
เครื่องยนต์2xTextron Lycoming T55-4-714 Turboshaft engines
ขนาดL - 15.87m
W (rotor diameter) - 18.82m
H - 5.59m
น้ำหนัก12,210 kg (empty)
24,494 kg (max loadout)
ความเร็วสูงสุด259 kph
ระยะบิน 1382 km
อาวุธ4 gun stations (port/starboard front and rear) :
2x m134 7.62mm miniguns (front)
2 xM240D 7.62mm machine gun (rear)
อ้างอิง : http://www.americanspecialops.com/night-stalkers/helicopters/mh-47.php
Credit: http://www.americanspecialops.com/night-stalkers/helicopters/mh-47.php

No comments:

Post a Comment