MH-47G Chinook Helicopter
ฮ. ลำเลียงแบบ MH-47G ซินุ้ก เป็น ฮ.ลำเลียง ทีี่ออกแบบและผลิตโดย บริาัท โบอิ้ง และประจำการในหน่วยบินของกรมรบพิเศษที่ 160 ของสหรัฐฯ หรือหน่วย Night Stalkers
จนท.ของ ฮ
โดยปกติจะมี 5 คน
- นักบิน
- ผช.นักบิน
- 3 x ลูกเรือ/พลปืน
MH-47 บทบาท
สนับสนุนการโจมตีทางอากาศของหน่วยรบพิเศษ ซึ่งรวมถึงการส่งทหารรบพืเศษลงพื้นที่ การรับกลับ และสามารถใช้งานในบทบาทของการส่งกำลัง บางภารกิจ ก็จะมีการประกอบอุปกรณ์เสริม เช่น การเติมน้ำมันกลางอากาศ สำหรับ ฮ อื่นๆ และอีกบทบาทหนึ่ง คือทำงานเป็น ทก. สำหรับการส่งลงทางอากาศ
โดย ฮ.ลำเลียง MH-47 มีภารกิจและบทบาทสำคัญ ต่อการทำงานของรบพิเศษ US ในประเทศอัฟกานิสถาน
MH-47 - มีหลายรุ่น
MH-47D
หน่วยบินนำเข้าประจำการในช่วง กลางยุค 80 ซึ่งต่อมามีการปรับปรุงการทำงานของเครื่องยนต์ และระบบจ่ายน้ำมัน และปัจจุบัน ได้อัพเกรดเป็นรุ่น MH-47G
ของ ทบ.ไทย ถ้าผมจำไม่ผิด ก็น่าจะเป็นรุ่น 47D นี้แหละครับ แต่จำนวนกี่ลำ ผมไม่แน่ใจนะ หน่วยที่เข้าประจำการคือ ศูนย์การบินทหารบก จว.ลพบุรี ปัจจุบัน ไม่ค่อยจะเห็นขึ้นบินแล้วครับ ไม่แน่ใจว่า มีปัญหาด้านการซ่อมบำรุงหรือเปล่า น่าจะจอดและยกเลิกใช้งานแล้ว
Credit ภาพ : http://topicstock.pantip.com/wahkor/topicstock/2011/07/X10874246/X10874246.html
ของ ทบ.ไทย ถ้าผมจำไม่ผิด ก็น่าจะเป็นรุ่น 47D นี้แหละครับ แต่จำนวนกี่ลำ ผมไม่แน่ใจนะ หน่วยที่เข้าประจำการคือ ศูนย์การบินทหารบก จว.ลพบุรี ปัจจุบัน ไม่ค่อยจะเห็นขึ้นบินแล้วครับ ไม่แน่ใจว่า มีปัญหาด้านการซ่อมบำรุงหรือเปล่า น่าจะจอดและยกเลิกใช้งานแล้ว
MH-47E
รุ่นตัว E จะคล้ายๆ กับรุ่น MH-47D แต่จะมีกำลังมากกว่า ด้วยเครื่องยนต์ขนาด (T55L-714 vs the D model's T55-L712), เสริมด้วยระบบควบคุมการทำงานคอมพิวเตอร์ พัฒนาในเรื่องของการจุเชื้อเพลิง ให้มีขนาดใหญ่และบินได้นานมากขึ้น และมีระบบอาวุธสำหรับการต่อสู้ทางอากาศ โดยรุ่นนี้ เข้าประจำการหน่วยบินที่ 160 ในปี1993.
MH-47G
รุ่น G เป็นรุ่นล่าสุด และมีความซับซ้อนมากที่สุดในตระกูลของ ฮ ชนิดนี้ ที่มีประจำการ ออกแบบโดยวัสดุโครงสร้างใหม่ทั้งลำ เรียกว่า airframes ซึ่งพัฒนาระบบควบคุมการทำงานด้วยไฟฟ้า และระบบการทำงานไฮดรอลิกส์
Design Features
การออกแบบ ฮ ลำเลียง เน้นการออกแบบ ถังน้ำมันให้มีขนาดใหญ่กว่าปกติ เพื่อรองรับชั่วโมงการบินที่ยาวนาน และมีการติดตั้งอุปกรณ์เติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ ทำให้ลดเวลาการลงจอดเพื่อเติมเชื้อเพลิงได้
การออกแบบอุปกรณ์ Airframe ทั้งสองข้างลำตัวและด้านท้ายของ ฮ สำหรับการโหลดของขึ้นลง รวมทั้งกำลังพลด้วย หรือโหลดยานพาหนะบน ฮ นอกจากนั้น ยังมีการติดตั้งอุปกรณ์การยกตัว หรือ rescue hoist ตรงประตูด้านหน้าของ ฮ
ฮ.ลำเลียง MH-47G ห้องนักบินจะใช้กระจกพิเศษแบบดิจิตอล ซึ่งสอดคล้องกับกล้องมองกลางคืน โดยกระจกจะมีขนาด 5 6x8 นิ้ว แบบใส และทำงานได้หลายหน้าที่ (MFD) จอแสดงผลและจอควบคุมการแสดงผล CDUs นอกจากนั้นภายในห้องบังคับการบินของนักบิน มีการออกแบบที่ทันสมัย และติดตั้งระบบการควบคุมการทำงานที่ทันสมัย โดยใช้เทคโนโลยีเดียวกับ ฮ ลำเลียงแบบ MH-60M Black Hawk
ห้องนักบินติดตั้งระบบนำทางแผนที่คอมพิวเตอร์ที่ แสดงทิศทางการบิน แบบดิจิตอล MIL-STD-1553 digital databuses, AN/ASN-137 พร้อมระบบนำทางและค้นหาเส้นทางการบินอันโนมัติ
MH-47G Sensors
- AN/ZSQ-2 EOSS - ระบบเซ็นเซอร์แบบอินฟาเรด ติดตั้งด้านหน้าใต้หัวเครื่อง พร้อมกล้องมองภายนอก ช่วยให้นักบินเห็นมุมจำกัด ทำให้สามารถบินได้ในระดับที่ต่ำติดพื้นดินทีเดียว ทั้งในเวลากลางคืน และสภาพอากาศที่ไม่ดี
- AN/APQ-174B อุปกรณ์ Radar รองรับการทำงานแบบหลายโหมดทำงาน ' multi-mode radar
the MH-47's เรด้ห์ตรวจจับภูมิประเทศ และสภาพอากาศ
MH-47G เครื่องมือสื่อสาร
- AN/ARC-220วิทยุคลื่นความถี่สูง (HF) Radio
- AN/ARC-201D ระบบวิทยุสำหรับการติดต่อพื้นดินกับ ทก.กระโดดร่ม (SINCGARS)
- 4x AN/ARC-231 (UHF, VHF) รวมทั้งวิทยุดาวเทียม
- AN/ASN-145 AHRS วิทยุต่อต้านการแจมมิ่ง
- MTX Blue Force Tracker
- AN/APX-123 IFF Transponder
- Digital Inercommunication System (DICS) ระบบการสื่อสารข้อมูลร่วม
Defensive systems ระบบป้องกันตนเอง
- ระบบแจ้งเตือนการยิงจากจรวด
- การปล่อยคลื่นวิทยุรบกวน
- ระบบแจ้งเตือนด้วยเลเซอร์
- ระบบปล่อยแฟร์อำพรางการมองเห็นด้วยตาเปล่า
MH-47G การติดตั้งอาวุธ
MH-47s ติดตั้งปืนกล M134 7.62mm ส่วนรุ่น E/G จะติดตั้งปืนกลรุ่น M240 7.62mm
อุปกรณ์การรับกลับและการส่งลง
ระบบส่งคนลงและรับคนกลับด้วยเชือก Fast Rope Insertion Extraction System (FRIES)
- Special Patrol Insertion & Extraction System (SPIES)
ใช้สำหรับการรับและส่งคนลงทำงานตามภารกิจ ซึ่งจะมีอุปกรณ์ต่างๆ ที่ได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษ และโดยเฉพาะ เช่น ห่วง เป็นชั้นๆ ของเชือกส่ง สำหรับการรับคนจากจุดนัดพบ ซึ่งจะใช้สายรัดตัวพิเศษ ล็อกเข้ากับห่วงของเชือก รองรับมากสุด 8 คน เพื่อนำพาออกจากพื้นที่อันตราย ไปส่งลงยังจุดหรือพื้นที่ปลอดภัย - บรรไดเชือก
โดยปกติแล้วก็จะทำงานโดยผ่าน belly hatch - ระบบกู้ภัยแบบยกตัว ทำงานด้วยไฟฟ้า สำหรับยนคน โดยมีสายรัดตัว
ฮ MH-47 ติดตั้งระบบแจ้งตำแหน่งของคนและเครื่อง (PLS) - มีระบบวิทยุติดตามฉุกเฉิน เพื่อติดตามและค้นหานักบินหรือเครื่องบินในเวลาที่ต้องการ
คุณลักษณะของ ฮ MH-47G Specifications
ลูกเรือ | Pilot, Co-pilot + 3 crew chiefs/gunners |
เครื่องยนต์ | 2xTextron Lycoming T55-4-714 Turboshaft engines |
ขนาด | L - 15.87m W (rotor diameter) - 18.82m H - 5.59m |
น้ำหนัก | 12,210 kg (empty) 24,494 kg (max loadout) |
ความเร็วสูงสุด | 259 kph |
ระยะบิน | 1382 km |
อาวุธ | 4 gun stations (port/starboard front and rear) : 2x m134 7.62mm miniguns (front) 2 xM240D 7.62mm machine gun (rear) |
อ้างอิง : http://www.americanspecialops.com/night-stalkers/helicopters/mh-47.php
Credit: http://www.americanspecialops.com/night-stalkers/helicopters/mh-47.php
No comments:
Post a Comment