Friday, August 19, 2016

Mycom

รู้จักกับ ฮลำเลียงแบบ MH-47G Chinook

MH-47G Chinook Helicopter

ฮ. ลำเลียงแบบ MH-47G ซินุ้ก เป็น ฮ.ลำเลียง ทีี่ออกแบบและผลิตโดย บริาัท โบอิ้ง และประจำการในหน่วยบินของกรมรบพิเศษที่ 160 ของสหรัฐฯ หรือหน่วย Night Stalkers 


credit image: http://www.americanspecialops.com/night-stalkers/helicopters/mh-47.php

จนท.ของ ฮ

โดยปกติจะมี 5 คน
  • นักบิน
  • ผช.นักบิน 
  • 3 x ลูกเรือ/พลปืน

MH-47 บทบาท 



สนับสนุนการโจมตีทางอากาศของหน่วยรบพิเศษ ซึ่งรวมถึงการส่งทหารรบพืเศษลงพื้นที่ การรับกลับ และสามารถใช้งานในบทบาทของการส่งกำลัง บางภารกิจ ก็จะมีการประกอบอุปกรณ์เสริม เช่น การเติมน้ำมันกลางอากาศ สำหรับ ฮ อื่นๆ และอีกบทบาทหนึ่ง คือทำงานเป็น ทก. สำหรับการส่งลงทางอากาศ 
โดย ฮ.ลำเลียง MH-47 มีภารกิจและบทบาทสำคัญ ต่อการทำงานของรบพิเศษ US ในประเทศอัฟกานิสถาน 

MH-47 - มีหลายรุ่น 


MH-47D

หน่วยบินนำเข้าประจำการในช่วง กลางยุค 80 ซึ่งต่อมามีการปรับปรุงการทำงานของเครื่องยนต์ และระบบจ่ายน้ำมัน และปัจจุบัน ได้อัพเกรดเป็นรุ่น MH-47G

Credit ภาพ : http://topicstock.pantip.com/wahkor/topicstock/2011/07/X10874246/X10874246.html

ของ ทบ.ไทย ถ้าผมจำไม่ผิด ก็น่าจะเป็นรุ่น 47D นี้แหละครับ แต่จำนวนกี่ลำ ผมไม่แน่ใจนะ หน่วยที่เข้าประจำการคือ ศูนย์การบินทหารบก จว.ลพบุรี ปัจจุบัน ไม่ค่อยจะเห็นขึ้นบินแล้วครับ ไม่แน่ใจว่า มีปัญหาด้านการซ่อมบำรุงหรือเปล่า น่าจะจอดและยกเลิกใช้งานแล้ว

MH-47E

รุ่นตัว E จะคล้ายๆ กับรุ่น  MH-47D แต่จะมีกำลังมากกว่า ด้วยเครื่องยนต์ขนาด  (T55L-714 vs the D model's T55-L712), เสริมด้วยระบบควบคุมการทำงานคอมพิวเตอร์ พัฒนาในเรื่องของการจุเชื้อเพลิง ให้มีขนาดใหญ่และบินได้นานมากขึ้น และมีระบบอาวุธสำหรับการต่อสู้ทางอากาศ โดยรุ่นนี้ เข้าประจำการหน่วยบินที่ 160 ในปี1993.

MH-47G

รุ่น G เป็นรุ่นล่าสุด และมีความซับซ้อนมากที่สุดในตระกูลของ ฮ ชนิดนี้ ที่มีประจำการ ออกแบบโดยวัสดุโครงสร้างใหม่ทั้งลำ เรียกว่า airframes  ซึ่งพัฒนาระบบควบคุมการทำงานด้วยไฟฟ้า และระบบการทำงานไฮดรอลิกส์ 

Design Features


การออกแบบ ฮ ลำเลียง เน้นการออกแบบ ถังน้ำมันให้มีขนาดใหญ่กว่าปกติ เพื่อรองรับชั่วโมงการบินที่ยาวนาน และมีการติดตั้งอุปกรณ์เติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ ทำให้ลดเวลาการลงจอดเพื่อเติมเชื้อเพลิงได้ 
การออกแบบอุปกรณ์ Airframe ทั้งสองข้างลำตัวและด้านท้ายของ ฮ สำหรับการโหลดของขึ้นลง รวมทั้งกำลังพลด้วย หรือโหลดยานพาหนะบน ฮ นอกจากนั้น ยังมีการติดตั้งอุปกรณ์การยกตัว หรือ rescue hoist ตรงประตูด้านหน้าของ ฮ 
การออกแบบให้มีหน้าต่างติดตั้งปืนกล ด้านติดกับห้องควบคุมการบิน



ฮ.ลำเลียง MH-47G ห้องนักบินจะใช้กระจกพิเศษแบบดิจิตอล ซึ่งสอดคล้องกับกล้องมองกลางคืน โดยกระจกจะมีขนาด 5 6x8 นิ้ว แบบใส และทำงานได้หลายหน้าที่ (MFD) จอแสดงผลและจอควบคุมการแสดงผล CDUs นอกจากนั้นภายในห้องบังคับการบินของนักบิน มีการออกแบบที่ทันสมัย และติดตั้งระบบการควบคุมการทำงานที่ทันสมัย โดยใช้เทคโนโลยีเดียวกับ ฮ ลำเลียงแบบ MH-60M Black Hawk   

ห้องนักบินติดตั้งระบบนำทางแผนที่คอมพิวเตอร์ที่ แสดงทิศทางการบิน แบบดิจิตอล MIL-STD-1553 digital databuses, AN/ASN-137 พร้อมระบบนำทางและค้นหาเส้นทางการบินอันโนมัติ 

MH-47G Sensors

  • AN/ZSQ-2 EOSS - ระบบเซ็นเซอร์แบบอินฟาเรด ติดตั้งด้านหน้าใต้หัวเครื่อง พร้อมกล้องมองภายนอก ช่วยให้นักบินเห็นมุมจำกัด ทำให้สามารถบินได้ในระดับที่ต่ำติดพื้นดินทีเดียว ทั้งในเวลากลางคืน และสภาพอากาศที่ไม่ดี 
  • AN/APQ-174B อุปกรณ์ Radar รองรับการทำงานแบบหลายโหมดทำงาน ' multi-mode radar
    the MH-47's เรด้ห์ตรวจจับภูมิประเทศ และสภาพอากาศ 

MH-47G เครื่องมือสื่อสาร 

  • AN/ARC-220วิทยุคลื่นความถี่สูง (HF) Radio
  • AN/ARC-201D ระบบวิทยุสำหรับการติดต่อพื้นดินกับ ทก.กระโดดร่ม (SINCGARS)
  • 4x AN/ARC-231 (UHF, VHF) รวมทั้งวิทยุดาวเทียม 
  • AN/ASN-145 AHRS วิทยุต่อต้านการแจมมิ่ง 
  • MTX Blue Force Tracker
  • AN/APX-123 IFF Transponder
  • Digital Inercommunication System (DICS) ระบบการสื่อสารข้อมูลร่วม 

Defensive systems ระบบป้องกันตนเอง 

  •  ระบบแจ้งเตือนการยิงจากจรวด 
  • การปล่อยคลื่นวิทยุรบกวน 
  •  ระบบแจ้งเตือนด้วยเลเซอร์ 
  • ระบบปล่อยแฟร์อำพรางการมองเห็นด้วยตาเปล่า 

MH-47G การติดตั้งอาวุธ 

MH-47s ติดตั้งปืนกล  M134 7.62mm ส่วนรุ่น  E/G จะติดตั้งปืนกลรุ่น  M240 7.62mm


อุปกรณ์การรับกลับและการส่งลง 

ระบบส่งคนลงและรับคนกลับด้วยเชือก Fast Rope Insertion Extraction System (FRIES)
  • Special Patrol Insertion & Extraction System (SPIES)
    ใช้สำหรับการรับและส่งคนลงทำงานตามภารกิจ ซึ่งจะมีอุปกรณ์ต่างๆ ที่ได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษ และโดยเฉพาะ เช่น ห่วง เป็นชั้นๆ ของเชือกส่ง สำหรับการรับคนจากจุดนัดพบ ซึ่งจะใช้สายรัดตัวพิเศษ ล็อกเข้ากับห่วงของเชือก รองรับมากสุด 8 คน เพื่อนำพาออกจากพื้นที่อันตราย ไปส่งลงยังจุดหรือพื้นที่ปลอดภัย 
  • บรรไดเชือก
    โดยปกติแล้วก็จะทำงานโดยผ่าน belly hatch
  • ระบบกู้ภัยแบบยกตัว ทำงานด้วยไฟฟ้า สำหรับยนคน โดยมีสายรัดตัว
ฮ  MH-47 ติดตั้งระบบแจ้งตำแหน่งของคนและเครื่อง (PLS) - มีระบบวิทยุติดตามฉุกเฉิน เพื่อติดตามและค้นหานักบินหรือเครื่องบินในเวลาที่ต้องการ


คุณลักษณะของ ฮ MH-47G Specifications

ลูกเรือPilot, Co-pilot + 3 crew chiefs/gunners
เครื่องยนต์2xTextron Lycoming T55-4-714 Turboshaft engines
ขนาดL - 15.87m
W (rotor diameter) - 18.82m
H - 5.59m
น้ำหนัก12,210 kg (empty)
24,494 kg (max loadout)
ความเร็วสูงสุด259 kph
ระยะบิน 1382 km
อาวุธ4 gun stations (port/starboard front and rear) :
2x m134 7.62mm miniguns (front)
2 xM240D 7.62mm machine gun (rear)
อ้างอิง : http://www.americanspecialops.com/night-stalkers/helicopters/mh-47.php
Credit: http://www.americanspecialops.com/night-stalkers/helicopters/mh-47.php

Mycom

About Mycom -

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :