Thursday, October 8, 2009

BAND OF BROTHERS : เพื่อนตายสหายศึก

BAND OF BROTHERS : เพื่อนตายสหายศึก

หนังที่ได้รับรางวัลออสการ์เรื่องแรกในประวัติศาสตร์ฮอลลีวูดเมื่อปี 1927 เป็นหนังสงครามชื่อ “WINGS” จากนั้นก็มีหนังสงครามอีกหลายเรื่องที่ได้รางวัลนี้ เช่น ALL QUIET ON THE WESTERN FRONT รวมทั้งหนังคลาสสิคตลอดกาลอย่าง GONE WITH THE WIND ก็ดำเนินเรื่องควบคู่ไปกับสงครามกลางเมืองของสหรัฐ
เหล่านี้เป็นต้น

BAND OF BROTHER เป็นหนังสงครามอีกเรื่องหนึ่งแม้จะไม่ได้ส่งประกวดเนื่องจากผลิตขึ้นมาเพื่อ ฉายทางโทรทัศน์ HBO แต่ผมเชื่อว่าเป็นหนังสารคดีที่สะท้อนเรื่องราวของชีวิตทหารได้อย่างหมดจด

เป็นหนังสารคดีที่ดูแล้วไม่เบื่อ และเป็นตำราประวัติศาสตร์ที่ไม่ทำให้ง่วง

ตอนที่หนังเรื่องนี้ฉายจบทางโทรทัศน์แล้วมีการจัดทำออกมาเป็นหนังแผ่นเมื่อ หลายปีก่อน ผมซื้อ 2 ชุด ชุดหนึ่งเอาไว้ดูเอง อีกชุดหนึ่งส่งไปให้เพื่อนที่เป็นผู้บัญชาการหน่วยทหารพลร่ม เหมือนทหารในหนังเรื่องนี้ที่เป็นพลร่มเหมือนกัน บอกให้เขาไปฉายต่อให้ลูกน้องดู

ตอนนี้ผ่านไปหลายปี HBO นำมาฉายซ้ำอีกครั้งหนึ่ง ส่งผลให้ผมต้องนำหนังแผ่นชุดที่เก็บไว้ออกมาฉายดูซ้ำไปด้วย ยิ่งดูก็ยิ่งดื่มด่ำ

ประสบการณ์การรบของทหารพลร่มกองร้อยอีซี่ยังเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับประวัติ ศาสตร์การรบอีกเรื่องหนึ่งที่ได้กลายเป็นบทเรียนการรบซึ่งทหารรุ่นหลังต้อง นำมาศึกษาได้แก่ ยุทธการ MARKET GARDEN ที่ฝ่ายสัมพันธมิตรทั้งๆที่ชนะเยอรมันอย่างเด็ดขาดในการยกพลขึ้นบกวันดี -เดย์ แต่กลับต้องพ่ายแพ้อย่างหมดรูปที่ฮอลแลนด์ซึ่งกองร้อยอีซี่ได้เข้าไปเกี่ยว ข้องเต็มตัว
ยุทธการ MARKET GARDEN นี้ ฮอลลีวูดนำไปสร้างเป็นหนังชื่อ A BRIDGE TOO FAR มีโรเบิร์ต เรดฟอร์ด นำแสดง คอหนังคอประวัติศาสตร์สมควรต้องไปหามาดู ผมเห็นยังมีขายตามร้านอยู่บ้าง ลองถามดู

อีกเรื่องหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับเรื่องราวของกองร้อยอีซี่ที่ไปสร้างเป็นหนัง คือ THE BATTLE AT BULGE นำแสดงโดยปีเตอร์ ฟอนดา ก็ควรต้องหามาดู ยังมีวางขายครับ

สำหรับ BAND OF BROTHERS ทั้งดีวีดีและวีซีดีหาซื้อง่ายครับ แต่ที่ผมอยากแนะนำเพิ่มเติมเป็นพิเศษคือ สืบเนื่องจากการที่หนังเรื่องนี้สร้างจากหนังสือของ STEPHEN E.AMBROSE ในชื่อเดียวกับหนัง เขาค้นคว้าและสัมภาษณ์ผู้เกี่ยวข้องโดยเฉพาะตัวทหารในกองร้อยที่เราเห็นใน หนังซึ่งยังมีชีวิตอยู่ รวมทั้งผู้กองวินเทอรส์ด้วย

จำ “SAVING PRIVATE RYAN”ได้ไหมครับ...เป็นเรื่องที่มีพื้นฐานจากความจริงซึ่งมีบันทึกอยู่ในหนังสือเล่มนี้ด้วย
และ ที่น่ายินดีคือคุณนภดล เวชสวัสดิ์ นักแปลฝีมือดี ได้แปลออกมาเป็นภาษาไทย(ตั้งนานแล้ว)สำนักพิมพ์มติชนจัดพิมพ์และจำหน่าย ใช้ชื่อพากย์ไทยได้อย่างลงตัวว่า “เพื่อนตาย สหายศึก”ราคาเล่มละ 240 บาท
แนะนำให้ไปหาดูหาอ่านกันก่อนแล้วมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งมีมากมายหลายประเด็นสำหรับเรื่องของทหารกับสงคราม

บัญชร.
ขอขอบคุณที่มา http://www.bloommedia.co.th/webboard/viewtopic.php?f=21&t=390

2 comments:

  1. ผมดูเท่าไรก็ไม่เบื่อ จนตอนนี้แผ่นที่มีอยู่ 3 ชุดดูได้ไม่กี่ตอนเปิดให้ลูกดูบ้าง คนรู้จักดูบ้างครับ ผมเองดูครั้งแรกก็เพราะชอบหนังแนวนี้ที่อิงประวัติศาสตร์ แต่พอดูไป กลับได้อะไรอีกมากมายในหนังเรื่องนี้ ได้อะไรมากกว่าที่คิดเสียอีก คนจะเป็นผู้นำคนต่อไปในวันข้างหน้า สมควรดูอย่างยิ่ง อยากหาเก็บไว้อีกสักชุดเพราะต้องการเปิดให้นักเรียน นศท.ดู ใครรู้แหล่งช่วยหน่อยครับ เพราะผมอยู่ต่างจังหวัด
    old solider never die

    ReplyDelete
    Replies
    1. อยากดูด้วยทำไงครับ ผมตามหามานานแล้วครับเรื่องนี้

      Delete