Friday, August 12, 2016

บรรยากาศวันแรกการรับทหารใหม่ สหรัฐอเมริกา US Army

มาลองดูกันว่าหลักสูตรการฝึกทหารใหม่ของประเทศที่เจริญแล้ว และมีประวัติศาสตร์ทางทหารของประเทศ มาอย่างยาวนานอย่างดินแดนลุงแซม USA จะเป็นอย่างไรกันบ้าง คงไม่ได้จะเอามาเรียบเรียงนำเสนอในเชิง เปรียบเทียบกับหลักสูตรการฝึกการฝึกทหารใหม่ของประเทศไทยเรานะครับ เพราะว่ามันแตกต่างกันอยู่ในหลายๆ ปัจจัย เอาเป็นว่าเอามานำเสนออีกหนึ่งมุมมอง เพื่อความรู้เท่านั้น
บางอย่างก็ฟังไม่ออกแปลไม่ทัน อาศัยการเดาแบบมีหลักการเอานะครับ อย่าว่ากัน
เริ่มจากการ Recruitment คนหนุ่มสาว ของประเทศ เข้ามาเป็นทหารเกณฑ์ น่าจะไม่มีการจับฉลากใบดำใบแดง แบบของประเทศไทยนะครับ แต่จะเป็นแบบอาสาสมัคร หรือ Volunteer มากกว่า
อ้างอิงจากประสบการณ์ตรง นานมาแล้ว ที่เคยมีโอกาสไปเรียนที่ดินแดนลุงแซม รัฐเทสซัส ประเทสอเมริกา ในค่ายทหารอากาศ Air force base  เคยได้คุยกับน้องๆ พลทหารเหล่านี้ สั้งๆ ระหว่างนั่งรถประจำทาง ถึงสาเหตุและเหตุผลที่ตัดสินใจสมัครเข้ามาเป็นทหาร ได้แก่
ค่าเทอมและค่าใช้จ่ายในการเรียนมหาลัยสูง
อยากมีระเบียบวินัยและการฝึกฝนตนเอง
และโอกาสในการเดินทางไปต่างประเทศ ทั้งการฝึก และการปฏิบัติภารกิจสนาม เพราะปีๆ หนึ่งจะมีกำลังพลของ US ออกไปทำงานในต่างแดนจำนวนมาก เรียกว่า พื้นที่ปฏิบัติการของเขา อยู่นอกประเทศ เป็นส่วนใหญ่
ก็เลยมีนิยามเรียก USA ว่า ตำรวจโลก ที่ชอบเสือก และยุ่ง เรื่องของชาวบ้าน นั้นเอง ส่วนจริงเท็จอย่างไร ก็ใช้วิจารณาญาณส่วนตัวละครับ ทุกอย่างมี 2 ด้านเสมอครับ


การเดินทางโดยรถส่วนรวมของกองทัพ จากจุดรวมพล ที่กำหนด และไปลงยังค่ายทหาร หรือพื้นที่การฝึก หลายคนอาจจะศึกษาข้อมูลจากเน็ต หรือสอบถามคนรู้จักที่เป็นทหาร หรือเคยผ่านชีวิตทหารมาก่อน ก้อาจจะพอทราบข้อมูลว่าตัวเองต้องเจออะไรบ้าง และมีบางพวกที่ไม่ได้ศึกษา หรือเตรียมข้อมูลอะไรมาเลยก็มี
ก็จะมีจ่ากองร้อย หรือครูฝึก หรือ ผู้ฝึก มาคอยให้การต้อนรับเข้าสู่กรมกอง
เริ่มต้นการแปลงพลเรือนให้เป็นทหาร

วันแรกของทหารใหม่ ก็จะมีการปรับปรุง Look จากพลเรือนให้เป็นทหารใหม่ด้วยการให้ช่างตัดผมให้ใหม่ เป็นทรงทหารใหม่ สั้นมากๆ ประมาณ 0.5 ซม. เกือบๆ จะเป็นการโกน

ความโกลาหลจะเริ่มเกิดขึ้น เมื่อครูฝึก ระเร่งทหารใหม่ให้วิ่ง และทำอะไรให้ไวๆ ขึ้น มีอะไรติดตัวมา ก็ให้แยกออกและนำไปเก็บหรือฝากกับครูฝึกได้ ประมาณนั้น

การรับข้าวของ สิ่งของประจำตัว ชุดฝึก รองเท้าคอมแบต รองเท้ากีฬา เสื้อยืดคมกลม กางเกงกีฬาขาสั้น และอุปกรณ์ จำเป็นอีกจำนวนหนึ่ง


การถ่ายบัตรประจำตัว
และการดำเนินการทางธุรการอื่นๆ
ชมวีดีโอความยาว 16 นาที บอกเล่าเรื่องราวการฝึกทหารใหม่ ของ US ตั้งแต่วันแรก และภาพรวมๆ ของการฝึก
มีการฝึกพืนฐานบุคคลทำการรบ เช่น การรบประชิด การใช้ดาบปลายปืนในการต่อสู้ การทดสอบกำลังใจ การฝึกพื้นฐานการปฐมพยาบาล การปั๊มหัวใจ การช่วยชีวิตผู้ป่วย การทดสอบกำลังใจ การยิงปืน การใช้อาวุธ M-16
เบสิกหรือพื้นฐานการรบ เริ่มจากหลบระเบิด การลอดลวดหนาม ใช้การคลานต่ำ คลานสูง การข้ามกำแพง และสิ่งกีดขวางต่างๆ


No comments:

Post a Comment