Monday, August 8, 2016

แนวทางการเตรียมตัวสอบวิชาการ นนส.ทบ.

สำหรับน้องๆ ที่พึ่งจบการศึกษามัธยมปลาย และเลือกที่จะไม่ศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย หรืออุดมศึกษา ด้วยเหตุผลและอุดมการณ์ด้านใดๆ ก็แล้วแต่ ผู้เขียนขอเรียบเรียงความรู้และประสบการณ์ในการเตรียมความรู้ทางวิชาการก่อนการสอบวิชาการเข้าเป็น นักเรียนนายสิบทหารบนของ กองทัพบกไทย เพื่อเป็นแนวทางและวิทยาการสำหรับผู้สนใจ พอสังเขปดังนี้
การจัดตารางการอ่าน หรือทบทวนหนังสือในการสอบ
ก่อนอื่นเราก็ควรจะรู้ ขอบเขต และวิชาที่ออกข้อสอบกันก่อนใช่ไหมครับ จะได้มาวางแผนและกำหนดตารางการอ่านหนังสือเพื่อเตรียมตัวสอบของเราได้ ระยะเวลาที่แนะนำ it depend on each person
ขึ้นอยู่กับพื้นฐานความรู้และประสบการณ์ของแต่ละคน แต่ระยะเวลาที่ผู้เขียนแนะนำคือ 3-6 เดือนกำลังเหมาะสมครับ
แนะนำใช้หลักการ รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง ของ ซูนวู นักปราชญ์ชาวจีนมาใช้ครับ

รู้เขา 



  • สอบวิชาอะไรบ้าง ?
  • วิชาละกี่ข้อ ข้อละกี่คะแนน ?
  • ให้เวลาสอบกี่ชั่วโมง?
  • สอบที่ไหน ? ปกติจะจัดสอบที่ มหาวิทยาลัยรามคำแหง 
  • ใช้อุปกรณ์อะไร ? ใช้ดินสอ 2B ในการฝนกระดาษคำตอบ 
" ขอบเขตความรู้ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการวิชาที่ กําหนดให้มีการสอบ ประกอบด้วย - วิชาคณิตศาสตร์ - วิชาวิทยาศาสตร์ - วิชาภาษาไทย - วิชาภาษาอังกฤษ จํานวน 4 วิชา ( 120 ข้อ วิชาละ 30 ข้อ ใช้เวลาทําการสอบ 90 นาที) " 

รู้เรา 

เราเก่งและถนัดวิชาไหน เราอ่อนหรือไม่ถนัดวิชาอะไร ลองใช้ SWOT มาช่วยในการประเมินก็ได้ ถ้าน้องๆ ไม่แน่ใจว่า SWOT คืออะไร ก็ลองใช้กูเกิล Search ดูนิดหนึ่งก่อนก็ได้ครับ 


การประเมินตนเอง 

ให้น้องๆ เดินไปที่ร้านหนังสือ Se-Ed Book หรือ ร้าน ดอกหญ้า หรือร้านอื่นๆ ก็ได้ที่ไม่ได้ขายข้าวผัด มองหาตำรา หรือแบบทดสอบ ความรู้วิชาสามัญตามที่กล่าวมาแล้ว มาใช้เป็น ตัวแบบทดสอบและประเมินความรู้ด้านวิชาการของเรา 

การบันทึกผลการประเมิน ว่าเราได้กี่คะแนน อ่อนด้อยวิชาไหน ก็หาตำราเก่า ตอนที่เรียน ม.ปลายมาอ่านทบทวน หรือเสริมเอา 
ส่วนใครที่ตอนเรียน AB ไม่แอพ แบบว่าเรียนเอาไก่แลกออกมา ประมาณนั้น ถ้ามันไม่ไหวจริงๆ แบบว่าอ่านเองไม่เข้าใจ ไม่รู้เรื่อง ก็แนะนำให้เลิก แล้วไปทำอย่างอื่นแทนครับ 
แต่ถ้าไม่ยอมแพ้ ใจมันสู้ และยังอยากจะเป็นจริงๆ ก็ลงทุน ไปเรียน หรือติวกับครู หรือ คนที่เรารู้จักว่าเขาเก่งหรือ ถนัดวิชา นี่ นู้น โน้น ได้ หรือจะไปแบบสถาบันที่เปิดติวเป็นการเฉพาะเลยก็แล้วแต่ ครับ 

Discipline is the most important things and be patient 
วินัย และ ความอึด จะเป็นตัวแปรที่ทำให้การเตรียมตัวสอบของแต่ละคน บรรลุผลสำเร็จที่แตกต่างกัน กล่าวคือคนที่คิดเป็น มีการกำหนดเป้าหมายตัวเองเป็น มีการวางแผนการอ่าน การเตรียมตัวอย่างเป็นระบบเป็น และมีวินัยและความอดทนที่จะทำตามตารางการวางแผนการอ่านการทบทวน ได้สม่ำเสมอ ต่อเนื่อง ได้มากกว่า ก็มีโอกาสที่จะได้รับผลของการกระทำที่เป็นบวก คือสอบผ่าน และได้เข้าไปเรียนในสถาบัน นนส.ทบ.มากกว่า คนที่อดทนน้อยกว่า ไม่มีวินัยในการอ่าน แบบว่า อ่านๆ เลิกๆ อ่านวันสองวัน ไม่เข้าใจ ไม่รู้เรื่อง เพื่อนมาชวนไปเที่ยว แล้วก็หายไปอีกที 4-5 วัน กลับมาอ่านที แบบนี้ ก็ไม่ไหว เป็นต้น 

สรุปว่า ตัวตนเป็นที่พึ่งแห่งตน 

  • Set The Goal
  • Make a plan and do as the plan said.
  • กำหนดเป้าหมาย 
  • ออกแผนการอ่าน หรือตารางการทบทวนตำราวิชาการ 
  • มีวินัย อดทน และทำตามตารางการอ่าน 

รอรับดอกผลของมัน 
ขอให้น้องๆ โชคดี
แถมอีกนิดหนึ่ง
การยื่นหลักฐาน เพื่อขอรับคะแนนเพิ่มพิเศษ
มี 2 กรณีคือ
1 ของตนเอง กรณีจบหลักสูตร รด. ครบ 3 ปี ก็เอาหลักฐานมายื่นเพิ่มเติมด้วย เพราะจะมีคะแนนเพิ่มให้
2 กรณีที่มีพ่อ เป็นทหาร ที่เคยไปราชการชายแดน หรือออกรบทัพจับศึก ได้รับเหรียญตรา หรือใบประกาศต่างๆ ก็สามารถเอามาแสดงและยื่นขอรับคะแนนพิเศษ เพิ่มได้




เครดิตภาพ : https://www.facebook.com/โรงเรียนนายสิบทหารบก-375368065903883/

No comments:

Post a Comment