Saturday, August 20, 2016

หน่วยจู่โจมสหรัฐกระโดดร่มลงในอัฟกานิสถาน

ปฏิบัติการรหัสลับ แรด และตุ้กแก 


ในค่ำคืนเดือนตุลาคม 19 ตอนเช้ามือของวันที่ 20 ตุลาคม 2001 หน่วยรบพิเศษของสหรัฐฯ ปฏิบัติการโจมตีโดยส่งทหารกระโดดร่มลงในพื้นที่ปฏิบัติการ ในพื้นที่อิทธิพลของกลุ่มตาลีบัน ในประเทศอัฟกานิสถาน โดยมี 2 วัตถุประสงค์ และวางแผนการปฏิบัติภายใต้รหัสปฏิบัติการว่า แรด และตุ้กแก 


การปฏิบัติมีการใช้งานหน่วยทหารพลร่มจากกองพันที่ 3 และหน่วยจู่โจมที่ 75 ทำการโดดร่มเข้าสู่พื้นที่เป้าหมาย ซึ่งถูกทำให้อ่อนแอลง ด้วยการทิ้งระเบิดทางอากาศจาก B-52 และการยิงจาก บ.AC-130 ติดอาวุธ การโจมตีทางอากาศ ทำให้ฝ่ายตรงข้ามสังหารและบางส่วนได้หลบหนีออกจากพื้นที่ จากนั้น บ.ลำเลียง MC-130 ก็บินเหนือเขตส่งลง และปล่อยทหารพลร่ม และรบพิเศษลงสู้พื้นที่ ที่ระดับความสูง 800 ฟิต จำนวน กว่า 199 นาย ลงสู่พื้นที่ปฏิบัติการ 
  • ยึดครองพื้นที่ส่งลง
  • สังหารและจับกุมกลุ่มตาลีบัน
  • รวบรวมข่าวสาร ข่าวกรอง 
  • ประเมินพื้นที่สำหรับการปฏิบัติการส่งลงทางอากาศในครั้งหน้า 
  • จัดตั้ง ทก.และตำบลส่งกำลัง สำหรับการปฏิบัติการในพื้นที่ 

เมื่อเท้าแตะพื้น กองร้อยจู่โจมที่ 3/75 ปฏิบัติภารกิจสำเร็จตามแผนที่กำหนด ตามรหัสปฏิบัติการ ดีบุกและเหล็ก โดยเจอการต่อต้านเล็กน้อยจาก ตาลีบัน ส่วนร้อย C เคลื่อนที่ไปตามแนวกำแพงตึก เพื่อทำตามแผน ส่วนทีม ปจว. จากพัน ปจว.ที่ 9 กระจายเสียงผ่านเครื่องเสียงออกอากาศ เพื่อให้ฝ่ายตาลีบันในพื้นที่ยอมแพ้และมอบตัว แต่ก็ไม่นานนัก ก็พบว่าพื้นที่ควบคุมทั้งหมด เงียบ และว่างเปล่า 


จทน.จากหน่วยควบคุมกการรบสำรวจพื้นที่ ที่อาจจะใช้ในการทำสนามบิน หรือส่งลงทหารพลร่ม หากจะมีการปฏิบัติการอีกครั้งในอนาคต โดยติดต่อสื่อสารกับ บ.ลำเลียง AC-130 ติดอาวุธ ที่ยังคงบินวนรอบบริเวณ และตรวจเจอกองกำลังฝ่ายตาลีบันบนยานพาหนะ กำลังหันหน้ากลับมายังพื้นที่ปฏิบัติการ ซึ่ง AC-130 ได้ทำการระดมยิงทำลายเป้าหมาย

ส่วน ฮ. ลำเลียง แบบ MH-47 และ MH-60 แบ็กฮอกส์และซีนุ้ก จากหน่วยบิน 160 บินสนับสนุนภารกิตตุ้กแก หลังจากถึงพื้นที่ มีการเติมเชื้อเพลิงและกระสุน จาก ทก.ชั่วคราว ที่ หน่วยพลร่มส่งลง ได้จัดตั้งขึ้น หลังจากนั้น ได้จบภารกิจ และบินกลับฐานหลัก 
ภารกิจทุกข้อถูกปฏิบัติเป็นผลสำเร็จ กำลังพลทั้งหมด บรรทุกบน MC-130 และออกเดินทางกลับ โดยหน่วย ปจว. ได้ทิ้งใบปลิว ปชส. ในกรณีที่พวก ตาลีบันอาจจะกลับมาพื้นที่นี้อีก 
สำหรับลานบินชั่วคราวในทะเลทรายแห่งนี้ ต่อมาถูกใช้งานโดยหน่วยนาวินโยธินของ สหรัฐฯ และไดรับการตั้งชื่อค่ายว่า ค่าย แรด Camp Rhino


ข้อสังเกตุ 

จากบทความจะเห็นว่า หลักนิยมการรบของ US จะใช้การปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ จาก B-52 และ AC-130 ติดอาวุธ ทิ้งระเบิด และระดมโจมตีพื้นที่เป้าหมาย ตามแผนการอย่างต่อเนื่อง จนเป้าหมายอ่อนแอ หรือ หมดกำลังลง จากนั้น จะใช้การปฏิบัติการเข้า Clear พื้นที่ โดยหน่วยพื้นดิน ซึ่งจะมีหน่วยรบพิเศษ และหน่วย แรนเจอร์ เป็นหน่วยนำภาคพื้นดิน เน้น การเข้าพื้นที่รวดเร็ว ปฏิบัติภารกิจสำเร็จ และถอนตัวอย่างรวดเร็ว นอกจากนั้น บทบาทของหน่วย ปจว.ก็จะผนวก เข้าเป็นส่วนหนึ่งของแผนด้วยเสมอ จึงเห็นว่า ทาง US ให้ความสำคัญ กับการโจมตีทางอากาศ และ การปฏิบัติการจิตวิทยาด้วยเสมอ ๆ ในเกือบๆ ทุกภารกิจ 


Credit : http://www.americanspecialops.com/operations/rangers-delta-afghanistan-2001/

No comments:

Post a Comment