Sunday, August 7, 2016

Mycom

แนวทางการเตรียมตัวทดสอบร่างกาย นนส.ทบ.

การสอบเข้าเป็นนักเรียนนายสิบทหารบก นอกจากจะมีการสอบวิชาการ พื้นฐานความรู้ระดับมัธยมปลาย ใน 4  วิชาหลักสามัญของกระทรวงศึกษาธิการแล้ว ยังต้องมีการทดสอบร่างกาย หรือ PT กันอีกด้วยครับ
บทความนี้จึงขอเรียบเรียงเรื่องแนวทางการเตรียมตัวสำหรับการทดสอบ PT เข้าเป็น นนส.ทบ. สำหรับผู้สนใจ ด้วย ดังนั้น หากเราผ่านการสอบข้อเขียน แต่ตกการทดสอบร่ายกาย หรือทดสอบไม่ผ่าน จึงเป็นเรื่องที่น่าเสียดายเป็นอย่างยิ่ง
อย่ามองข้าม PT
หลายคนที่ไม่สนใจเรื่องการทดสอบร่างกาย หรือ PT แต่เน้นไปที่การทบทวนตำราเพื่อผ่านวิชาการอย่างหนัก หรือมากจนเกินไป ซึ่งผู้เขียนขอแนะนำไม่ให้น้องๆ หรือผู้สนใจสอบเข้าเป็น นนส.ทบ.ทำอย่างนั้นเด็ดขาด
แนวทางที่ถูกต้องคือ บริการการเตรียมตัวสอบให้เหมาะสม ทั้งวิชาการและทดสอบร่างกาย PT

รู้จักท่าที่ใช้ในการทดสอบ
การสอบ PT นนส.ทบ. จะประกอบไปด้วยท่าทดสอบทั้งหมด 5 ท่าดังนี้ คือ

  1. ว่ายน้ำ
  2. ดันพื้น
  3. ซิตอัพ
  4. ดึงข้อ
  5. วิ่ง ระยะทาง 1000 เมตร 


1 ว่ายน้ำ ระยะทาง 25 เมตร ภายใน 2 นาที
คำแนะนำก็คือ ฝึกครับ หาแว่นตาใส่ ฝึกให้ถูกท่าทาง และวิ่งให้บ่อยๆ และทดสอบจับเวลาด้วยนาฬิกาจับเวลา ครับ ห้ามประมาท
ท่าที่ไม่แนะนำ คือท่ามั่ว หรือว่ายหัวโด่ แบบลูกหมาตกน้ำ ถ้าใครว่ายไม่ถูกทักษะหรือเทคนิค พี่แนะนำให้หาคนสอน หรือเข้าไปที่ Youtube แล้วค้นหา เทคนิคการลอยตัวในน้ำ หรือการฝึกว่ายน้ำ ดูแล้วนำมาปฏิบัติซะ
2 ท่าดันพื้น ภายใน 2 นาที หากทำได้ 84 ครั้ง จะได้ 100 คะแนนเต็ม
ท่านี้ ก็ฝึกทำบ่อยๆ ตามโปรแกรมการฝึก ถ้าสามารถทำได้จะดีมากเลย

3 ท่าลุกนั่ง หรือ Sit -Up ภายใน 30 วินาที หากทำได้ 34 ครั้ง จะได้ 100 คะแนนเต็ม
ท่านี้ ก็ฝึกทำบ่อยๆ ตามโปรแกรมการฝึก ถ้าสามารถทำได้จะดีมากเลย



4 ดึงข้อ 15 ครั้ง ได้เต็ม 100 คะแนน
ฝึกบ่อยๆ

5 วิ่ง 1 กิโลเมตร เวลา 3.25 นาที ได้ 100 คะแนน
ฝีกฝนการฝึกบ่อยๆ ตามโปรแกรม



Credit image: https://www.facebook.com/โรงเรียนนายสิบทหารบก


ระยะเวลาที่ใช้ในการเตรียมร่างกาย It depend upon each person

ขึ้นอยู่กับพื้นฐานร่างกายและความแข็งแรงของแต่ละคน ไม่เท่ากัน แต่ถ้าจะเอาเป็นระบบหรือเข้าโปรแกรม Fitness เตรียมตัวให้ครบ ผมก็ขอแนะนำว่า 2 เดือน เป็นอย่างน้อย รวมทั้งการจัดตารางโภชนาการ ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และการฝึก PT ใน 1 อาทิตย์ จะต้องมีวันพักอย่างน้อย 1 -2 วัน เพื่อให้ร่างกาย และกล้ามเนื้อได้ฟื้นฟู
การจำลองการทดสอบจริง 2-3 ครั้ง บันทึกผล เปรียบเทียบด้วย
เล่นท่า Fitness เสริมความแข็งแรง ด้วยการเข้าโรงยิม หรือ Fitness center
อย่าลืมการบริหารร่างกาย ให้ครบทุกส่วนก่อนการฝึกหนัก
อย่าลืมการฝึก Cool down หลังการฝึกหนัก

Mycom

About Mycom -

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :