Friday, September 14, 2012

หนังสือ No Easy Day

หนังสือที่จะเปิดเผยถึงปฏิบัติการหน่วย ซีลทีม 6 ว่าต้องการที่จะจับเป็นหรือสังหารบินลาเดนกันแน่ 
ผู้เขียนหนังสื่อเล่มนี้คือ Mark Owen หนึ่งในสมาชิกองทีม ซีล 6 ผู้ซึ่งอยู่ในปฏิบัติการสังหารบินลาเดน ในวันนั้น ก็ไม่รู้ว่าหมอนี้ รับเงินจากสำนักพิมพ์ไหน แกถึงยอมเปิดเผยเรื่องราวผ่านหนังสือเล่มนี้ รวมทั้งการออกรายการ TV ที่ดังๆ อย่าง 60 minutes อีกด้วย ว่ากันว่า มันคงละเมิดกฏและจรรยาบรรณองนักรบพิเศษ ผู้ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นนักรบนิรนาม หรือผู้ปิดทองหลังพระ ในภารกิจพิเศษ ต่างๆ นั้นเอง ส่วนตัวผมแล้ว ไม่ทราบข้อมูลที่แน่ชัด อาจจะเป็นได้ที่มีเงินจำนวนมากมาเกี่ยวข้อง ซึ่งก็คงมากพอที่จะง้างมาก และลบศักดิ์ศรีของหน่วยซีลคนนี้ได้ แล้วกัน 
ปัญหาที่กองทัพและรัฐบาลสหรัฐฯ ต้องห่วงใย คือ หลายเรื่องในหนังสือมันตรงข้ามกับการแถลงของรัฐบาลสหรัฐฯ เช่น วินาทีสังหารที่บอกว่า บินลาเดน ฉวยอาวุธจะยิงต่อสู้ จึงถูกสังหาร แต่ Mark Owen กลับเขียนว่า เขาไม่ได้มีท่าทางต่อสู้ เพียงแค่โผล่หน้าออกมาจากห้องเท่านั้น ก็เจอโป้งๆ เข้าไป และตามเข้าไปซ้ำอีกหลายนัดจนเรียบร้อย
คนเขียนเรื่องนี้ได้เงิน แต่ก็ได้ศัตรูไปเต็มๆ จากการเปิดเผยตัวตนของเขาเอง ต่อกลุ่มก่อการร้าย อัลเคด้า ที่จ้องเล่นงานแก้แค้นให้ลูกพี่ และจากฝั่งรัฐบาลสหรัฐฯ เองที่ไม่เห็นด้วยกับการเปิดเผยความลับของทางราชการในครั้งนี้  

ในหนังสือเรื่อง No Easy Day, จะบอกเล่าถึงเรื่องราวของการปฏิบัติการทางทหารในลักษณะของการบุกเข้าโจมตีเพื่อสังหาร นาย บิน ลาเดน ผู้ซึ่งทางการสหรัฐฯ เชื่อว่าอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์โจมตีระทึกโลก 9/11 ในมุมมองของผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ ซึ่งเขาคือหนึ่งในสี่คนของหัวหน้าทีมในวันนั้น เนื้อหาได้รับการบอกเล่าผ่านตัวหนังสือได้เป็นอย่างดี แน่นอนว่าปฏิบัติการนี้จัดเป็นภารกิจลับสุดยอด และยากลำบากท้านรกเป็นที่สุด เรียกได้ว่า มันไม่ได้เป็นวันที่ง่ายเลย และใช้เป็นชื่อหนังสือเล่มนี้ด้วย No Easy Day 

มีสิ่งที่น่าสนใจและเกิดข้อสงสัยหลายอย่าง ประการแรกคือ วิธีการแทรกซึมเข้าพื้นที่ปฏิบัติการของหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ซึ่งการที่จะเป็นสมาชิกทีม DevGru ซีลทีม 6 นั้นจะคัดเลือกคนที่เหมาะสมมาจากหน่วยซีลของทหารเรือ เรียกได้ว่าคัดเฉพาะที่สุดอดของสุดยอด เพื่อมารวมทีมแบบเฉพาะกิจ หรือ Task Force ในภารกิจนี้โดยเฉพาะ  

หนังสือยังบอกถึงการฝึกที่หนักในทุกๆสิ่งที่อาจะพบและเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา การทบทวนแผนการปฏิบัติ การฝึกแผนเผชิญเหตุ ก่อนที่จะมีการเคลื่อนย้ายกำลังเข้าไปในพื้นที่ปฏิบัติการ Operation Area 

โดยส่วนตัวแล้ว ผมเองก็ยังไม่ได้อ่านหนังสือ เล่มนี้แบบเต็มๆ หรอกนะครับ แค่เพียงอ่านรีวิวจากเว็บไซต์บ้าง ในฐานะที่เป็นทหาร SF คนหนึ่งก็เห็นว่าเป็นเรื่องราวการปฏิบัติการทางทหารที่น่าสนใจและน่าศึกษาอีกเรื่องหนึ่ง หากนักรบพิเศษท่านใดสนใจและมีความรู้พื้นฐานทางภาษาที่ดี ก็แนะนำให้ลองหามาอ่านกันดูได้ครับ 
DevGru (ซีล ทีม 6).

No comments:

Post a Comment