Tuesday, May 1, 2012

แนวทางการเลือกรับราชการในหน่วยรบพิเศษ

สวัสดีครับ สำหรับผู้เยี่ยมชมบล็อกแห่งนี้ทุกท่าน หลังจากห่างไปพักหนึ่งด้วยภารกิจ หน้าที่การงานและส่วนตัว ที่ต้องดูแลรับผิดชอบ ทำให้ไม่ค่อยได้เข้ามาขีดๆ เขียน บทความ เรื่องราว ที่มีสาระบ้าง เรื่อยๆ บ้าง ตามประสา มาพอสมควร ตอนนี้ ก็พอได้หายใจหายคอบ้าง ก็เลยขออัพบทความในบล็อกนี้กันสักหน่อย
ครับ ว่าตามที่ขึ้นชื่อเรื่องไว้เลยครับ ก่อนอื่นผมเองก็ต้องขอแนะนำตัวก่อนว่าปัจจุบันนี้ เป็นใคร อยู่ที่ไหน ทำอะไร ถึงมามีความรู้เกี่ยวกับหน่วยรบพิเศษของไทย
ขอแนะนำตัวก่อนเลยครับ พันเอก  สุฑีฆา บุญวัง ชื่อเล่น หน่อย เป็นนักเรียนนายสิบเหล่าทหารสื่อสารรุ่นที่ 25/2535 กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร หลังจบการศึกษา ก็ตัดสินใจเลือกรับราชการในตำแหน่ง พนักงานวิทยุถ่ายทอด กองพันทหารสื่อสารที่ 35 หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ อ.เมือง จ.ลพบุรี เมื่อปี พ.ศ. 2536

หลังจากนั้นก็เข้าเรียนหลักสูตรบังคับของหน่วยรบพิเศษ คือ หลักสูตรส่งทางอากาศของ โรงเรียนสงครามพิเศษ ศูนย์สงครามพิเศษ รุ่น 207 ในปี 2536


 และจบหลักสูตรการรบแบบจู่โจม เสือคาบดาบรุ่นที่ 52 ของศูนย์การทหารราบ จว.ประจวบคีรีขันธ์ปี 2537

หลักสูตรการแทรกซึมทางอากาศเบื้องสูงทางยุทธวิธี รุ่นที่ 33 โรงเรียนสงครามพิเศษ ศูนย์สงครามพิเศษ ปี 2546 (หลักสูตรนี้ไม่ได้บังคับ เรียนตามสมัครใจ)



การศึกษาต่างประเทศ 
หลักสูตร ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน DLI,Texas,USA ปี 2008-2009


หลักสูตรฝ่ายอำนวยการสหประชาชาติ UN  SO ที่ BIPSOT ประเทศบังกลาเทศ ปี 2011
ราชการสนาม 
UNAMID ภารกิจรักษาสันติภาพที่ดาร์ฟูร์ ประเทศซูดาน ปี 2013-2014  ตำแหน่ง SO OPS1 (ฝสธ.ยก.เซกเตอร์เวสต์)

รายการยศและตำแหน่งที่สำคัญ 

  • นนส.ทบ.รุ่นที่ 25 เหล่าสื่อสาร อ.กระทุ่มแบน จว.สมุทรสาคร พ.ศ.2535-2536
  • สิบตรี ตำแหน่ง พนักงานวิทยุถ่ายทอด สังกัด กองพันทหารสื่อสารที่ 35 หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ อ.เมือง จว.ลพบุรี พ.ศ.2536 -2542 
  • ร้อยตรี - ร้อยเอก ตำแหน่ง ครูโรงเรียนสงครามพิเศษ ศูนย์สงครามพิเศษ อ.เมือง จว.ลพบุรี พ.ศ. 2542-2551
  • พันตรี ตำแหน่ง ฝ่ายเสธประจำกองข่าว หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ พ.ศ. 2552 -2555
  • พันโท ตำแหน่ง นายทหารการสื่อสาร หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ พ.ศ. 2556- 2560
  • พันเอก ตำแหน่ง หัวหน้าแผนกเทคโนโลยีสารสนเทศ พ.ศ.2561 - ปัจจุบัน 


เหตุผลที่ทำให้ผมตัดสินใจเลือกรับราชการในหน่วยรบพิเศษ ลพบุรี หลังจากจบจากโรงเรียนนายสิบทหารบก เพราะว่าต้องการเรียนหลักสูตรการกระโดดร่ม และหลักสูตรจู่โจม ซึ่งทราบมาว่า มีความเท้าทายทั้งร่างกายและจิตใจอย่างสูง ,มีระเบียบวินัย ความอดทนสูง โอกาสในการปฏิบัติราชการพิเศษต่างๆ เป็นเหตุผลหลัก สำหรับปัจจัยอื่นๆ ก็คือเงิน พดร. (เงินเพิ่มพิเศษกระโดดร่ม) จำนวน 3080 บาทต่อเดือนในตอนนั้น ปี 2536  บวกเงินเดือนสิบตรีขณะนั้นก็ประมาณ 7 พันกว่าๆ ก็ถือว่าหรูแล้วในสมัยนั้น สำหรับเด็กบ้านนอกคอกนาตาดำๆ คนหนึ่ง

จากวันนั้น ปี 2536 - 2557 ปัจจุบันก็ 21  ปีเข้าไปแล้วที่รับราชการในหน่วยรบพิเศษ ลพบุรี โดยด้านพลเรือนผมได้หาโอกาสทางการศึกษาเพิ่มเติม  โดย ได้ขออนุญาต หน่วย ทบ.ไปศึกษานอกเวลาราชการจนจบปริญญาตรี รัฐศาสตร์บัญฑิต จากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชในปี 2540 ใช้เวลา 3ปีครึ่ง (ไวมากนะเนี่ย) จากนั้นในปี 2542 ก็สามารถสอบเลื่อนฐานะคุณวุฒิปริญญาตรี ของ ยศ.ทบ.เป็นนายทหารสัญญาบัตร โดยเป็นการก้าวกระโดด Big Steps จากสิบเอกเป็น ว่าที่ร้อยตรีทีเดียวเลย ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นนายทหารสัญญาบัตรของผม และเป็นอีกก้าวย่างที่สำคัญของผม Another Big Steps  พร้อมกับย้ายไปทำหน้าที่นายทหารสัญญาบัตร ในตำแหน่ง  ครู รร.สพศ.ศสพ. ตั้งแต่ปี 2542 - 2551 รวมประมาณ 9 ปี ต่อมาปี 2551 เข้าเรียนโรงเรียนเสนาธิการทหารบก จบปี 52 เลือกรับราชการก็กลับมาหน่วยรบพิเศษอีกครั้ง ในตำแหน่ง ฝ่ายเสนาธิการของ กองข่าว หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ ลพบุรี - ปัจจุบัน ย่อๆ คร่าาวๆ ประมาณนี้ครับ หากใครสนใจอยากทราบมากกว่านี้ก็หลังไมค์หรือเมลมาละกันครับ ที่ suteeka@hotmail.com ครับ ยินดีตอบกลับทุกคน


ก็เลยมาคิดว่าจากความรู้และประสบการณ์ที่ผ่านมา หากมีการเรียบเรียงและถ่ายทอดออกมาเป็นบทความหรือคำแนะนำสำหรับท่านที่สนใจและต้องการเลือกมารับราชการในหน่วยรบพิเศษแหน่งนี้ทุกคนได้ทราบก็น่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยตามสมควรครับ
มาเข้าเนื้อหากันแบบเน้นๆ ดีกว่า

รบพิเศษความฝันของเด็กหนุ่มหลายคน

  • ใครสามารถเลือกมารับราชการที่หน่วยรบพิเศษได้บ้าง ?
  • คนที่มีสิทธิ ส่วนใหญ่ก็เป็นนักเรียนทหารของเหล่าทัพ เช่น นักเรียนนายสิบ นักเรียนนายร้อย ที่จะจบการศึกษา ก็จะต้องเลือกตำแหน่งในการรับราชการ ซึ่งจะมีบัญชีความต้องการที่หน่วยรบพิเศษ เสนอความต้องการไปที่ ทบ.ในแต่ละปี เพื่อมาทดแทนกำลังพลที่ลาออก หรือครบอายุราชการ หรือสูญเสียจากการปฏิบัติงาน ซึ่งจำนวนที่ต้องการ ก็มากน้อยแตกต่างกันออกไป ปกติแล้ว หน่วยเสนอขอไปจำนวน 50 คนต่อปี แต่อาจจะได้รับอนุมัติประมาณ 20-30 คนต่อปีโดยประมาณ ดังนั้นหากใครต้องการเลือกมารับราชการในหน่วยรบพิเศษ ก็จะต้องทำคะแนนในการเรียนในอันดับต้นๆ เพื่อสิทธิในการเลือกตำแหน่งนั้นเอง
  • การเตรียมพร้อมด้านร่างกายและจิตใจ?
  • การเป็นทหารรบพิเศษ ความรับผิดชอบหรือลักษณะงานอาจจะแตกต่างจากหน่วยรบตามแบบ แต่พื้นฐานร่างกาย จิตใจและวินัยของทหาร ไม่แตกต่างกัน ทุกหน่วยต้องการคนที่มีร่างกายแข็งแรง สมส่วน ระเบียบวินัย ความอดทนสูง เชื่อฟั่งคำสั่งของผู้บังคับบัญชา เหมือนกัน แต่เนื่องจาก บทบาทและภารกิจของหน่วยรบพิเศษ ซึ่งบางครั้งจะต้องทำงานลับในพื้นที่ไม่เปิดเผย เป็นเวลาที่นานๆ โดยไม่มีการส่งกำลังหรือสนับสนุนจากภายนอก จึึงต้องมีการฝึก การจัดเป็นพิเศษ รวมทั้งการฝึกฝนร่างกาย จิตใจ เป็นพิเศษเพิ่มขึ้นมาด้วย ทั้งนี้กองทัพก็จะตอบแทนการทำงานที่ยากลำบากเหล่านี้ด้วยเงินพิเศษการกระโดดร่ม (เงินค่าปีก) ปัจจุบัน นายทหารอยู่ที่ 7100 บาท/เดือน และนายสิบ 5300 บาท/เดือน เงินพิเศษจำนวนนี้ หากจะว่าไปแล้ว มันก็คงขึ้นอยู่กับบุคคลที่แตกต่างกันมากกว่า ถ้าจะบอกว่ามากก็มาก หรือน้อยก็น้อย สำหรับคนที่มาจากทางบ้านที่มีฐานะหรือการเงินที่ดีเงินจำนวนนี้อาจจะไม่ใช่แรงจูงใจของการยอมเหนื่อย อททนต่อภารกิจการฝึกที่หนัก ทั้งร่างกายและจิตใจก็ได้ ประมาณว่าอุดมการณ์รบพิเศษ ประมาณนั้น เรียกได้ว่า ขอเป็นนักรบพิเศษ เบเร่ต์แดง ก็เพียงพอ (ยกตัวอย่างครับ)

  • หลักสูตรบังคับของหน่วยรบพิเศษ

    ก็มี 2 หลักสูตรครับคือ Basic Airborne หรือกระโดดร่มครับ เรียนประมาณ 5 weeks ใช้การวิ่งเป็นหลัก แต่เทสต์เข้ามี 5 ท่า รวมว่ายน้ำ 100 เมตร และดึงข้อ 20 ครั้งคะแนนเต็มครับ ตอนเรียนต้อง ถอดยศเรียน มีภาควิชาการ มีการฝึกภาคพื้นดินหรือ Ground training ตามสถานีต่างๆ เช่น การลงพื้น 2 ฟุต การบังคับร่ม การประกอบร่ม สถานีหอโดด 34 ฟุต เป็นต้น อาทิตย์สุดท้ายกระโดดจากอากาศยานจริง ที่ สนามโดดร่มบ้านท่าเดือ โดดอย่างน้อย 5 ครั้ง และ 1 ครั้งต้องประกอบเป้สนามและอาวุธปืน อย่าลืมพกเงินใบ 20 -50 บาทไว้ค่าเก็บร่มให้เด็กด้วยนะครับ จบแล้ว นายทหารจะได้ค่าปีก 7100 นายสิบก็ 5300 ก็เยอะครับ ผ่อนรถได้555 หรือส่งเด็กเรียนหนังสือได้บ้าง 555 อีกหลักสูตรคือ Ranger หรือเสือคาบดาบ หลักสูตรนี้ใช้กำลังกายและกำลังใจเป็นหลัก เป็นหลักสูตรที่เน้นการนำหน่วยทหารขนาดเล็ก ทำการรบทางยุทธวิธี รู้เรื่องการลาดตระเวน หาข่าว โจมตี การหาพิกัด และอื่นๆ หลักสูตรนี้ก็ประมาณ 10 weeks ครับ ปกติจะมีวิชาการด้วย เน้นตั้งใจเรียนวิชาแผนที่เข็มทิศ โดยเฉพาะกลางคืน ไม่นั้นเข้าภาคป่าจริง หลงระเบิดระเบ้อ ช่วยไม่ได้น่าจะว่าไม่บอก การเรียน ranger จะแบ่งออกเป็นภาคๆ หรือเฟสๆ ไป เริ่มจากภาคแรก คือภาคที่ตั้ง จะเรียนวิชาการ สลับการปฏิบัติ มีการทดสอบวิ่งตัวเปล่า การวิ่งพร้อมเป้สนาม อาวุูปืน ระยะก็เริ่มจาก 3 ไมล์ 5 ไมล์ 7 ไมล์ 10 ไมล์ ไปเรื่อยๆ ใครไม่ผ่านให้โอกาสรีเทสต์ 1 ครั้ง ใครไม่ผ่านก็แพคของกลับบ้านมาเรียนใหม่ 555 จากนั้นเข้าภาคป่าเล็ก ป่าภูเขา ช่วงนี้เดินลาดตระเวนทั้งกลางวันและกลางคืน ปกติจะกลางคืนเป็นหลัก ป่าภูเขาก็พื้นที่แถวๆ ป่าแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี จากนั้นต่อด้วยทะเลที่ลุ่ม อาจจะเป็นแถวเกาะสิงโต หรือสวนสนปะติพันธ์ก็ได้ พูดถึงหลักสูตรจู่โจม ผมเรียนรุ่น 113 ซึ่งเป็นรุ่นสุดท้ายของศูนย์สงครามพิเศษในปี 2536 แล้วไม่สำเร็จการศึกษา เนื่องจากผมป่วยเป็นโรคปอดอักเสบ และติดเชื้อ แพทย์ลงความเห็นว่าไม่สามารถฝึกต่อไปได้ เชื่อไหมครับว่าตอนนั้นเข้าภาคสุดท้ายของหลักสูตรแล้วครับ คือจบภาคป่าภูเขาและกำลังจะเดินทางไปฝึกภาคทะเลที่ลุ่มซึ่งเป็นภาคสุดท้ายของหลักสูตร นับเวลาก็ประมาณสัก 14 วันได้ครับ ก็จะสำเร็จการศึกษา เป็นความผิดหวังและเศร้าใจอย่างแรงครั้งหนึ่งในชีวิตของผม กว่าจะผ่านมันมาได้ก็ใช้เวลาสักพักใหญ่เลยครับ จนปีต่อมาหลังจากหายป่วย ผมกลับมาฟิตร่างกายและไปเทสต์จู่โจมอีกครั้งของ โรงเรียนทหารราบ เป็นจู่โจมรุ่นที่ 52 ในปี 2537 ซึ่งคราวนี้ ผมระมัดระวังตัวเอง เป็นอย่างดี ไม่ใช้ร่างกายหนักเกินความจำเป็น เพราะมีบทเรียนมาแล้วจากครั้งแรก ทำให้สำเร็จไปด้วยดี 


  • รปจ.ของหน่วยรบพิเศษ

    คล้ายหน่วยรบตามแบบทั่วไป แต่เนื่องจากมีคำว่าพิเศษ ก็เลยต้องเพิ่มอะไรที่มันมากพิเศษเข้ามาบ้าง ให้สอดคล้องกับบทบาทและภารกิจของหน่วยครับ  เอาพอคร่าวๆ ก่อน ว่า ก็มีการฝึกศึกษาตามแนวทางของนักรบพิเศษอะไรบ้าง เช่น การระเบิดทำลาย การหาข่าวรูปแบบต่างๆ การซุ่มยิง เป็นต้น
  • การกระโดดร่มตามวาระ อย่างน้อยประมาณ 2-3 ครั้ง/ปี ขึ้นอยู่กับความพร้อมของอากาศยานและการสนับสนุนงบประมาณในการฝึกทบทวนประจำปี 
  • การฝึกเดินเร่งรีบประกอบเครื่องสนาม ระยะทาง 8-10 กิโลเมตร /เดือน 
  • การทดสอบร่างกายเกณฑ์ผ่าน 70 % จำนวน 4 ครั้ง/ปี 

82 comments:

  1. ขอแชร์ไว้ให้น้องๆได้อ่านนะครับพี่ ขอบคุณล่วงหน้าครับ(ถ้าพี่อนุญาต)

    ReplyDelete
  2. ยินดีครับ น้อง Nopadol ถ้าคิดว่ามีสาระก็ตามสบายเลยครับ ขอบคุณครับที่แวะมาเยี่มชมบล็อกเล็กๆ แห่งนี้ครับ

    ReplyDelete
  3. ปีนี้ ผมก็ว่าจะไปสอบดู นสศ.

    จะได้ตามรอยพ่อ

    ถึงไม่รวย ไม่อดตาย แต่มีเกียรติ

    ReplyDelete
  4. ตอบ CoacH ไม่ลองไม่รู้นะครับ ไม่ลองก็ไม่มีโอกาส อย่าลืมว่า โอกาสเป็นของคนที่แสวงหานะครับ ขอให้โชคดี

    ReplyDelete
  5. ตำแหน่งนายสิบศูนย์ข่าว หน้าที่ยังไง หรอคับ

    พอจะมีระเบียบการ สมัครบ้างไหม

    ขอบคุณ ครับ

    ReplyDelete
  6. นายสิบศูนย์ข่าว ก็จะมีหน้าที่ด้านการรับส่งเอกสาร ส่งข่าวสารภายในหน่วย หรือระหว่างหน่วนะครับ แต่จริงๆ แล้ว อาจจะสามารถปรับไปทำงานอื่นๆ ตามถนัดหรือความต้องการของเราภายหังได้ครับ สำหรับระเบียบการสมัคร ลองดูที่ลิงค์ http://thaiairborne.blogspot.com/2011/11/32-2554.html

    ReplyDelete
  7. ขอบคุณครับ ผมได้เห็นข้อมมูลที่ชัดก็ครั้งนี้ครับ ผมตัดสินใจที่เตรียมร่างกายเข้าไปสอบทั้งสองอย่าง ผมจะได้เอาค่าปีกส่งน้องเรียนต่อจนจบมหาลัย ผมสงสัยนิดครับว่า
    ที่ใน ศูนย์สงครามพิเศษ มีงานของคนที่จบภาษามาไหมครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. คนที่เก่งภาษาก็จะมีงานพิเศษ เช่นเป็นล่าม แปลเอกสารตำราที่ กวก.ศสพ. พิเศษ นะครับ

      Delete
  8. พี่คับ ผมไกล้จะจบ ม.3 แล้ว แต่ผมไม่รู้้ต้องเรียนอ่ะไรต่อ เรียนที่ไหนด้วย ช่วยหาที่ หรือแนะนำไห้ที

    ReplyDelete
  9. พี่ว่าจบ ม.3 มันน้อยไปนิดนะ อย่างน้อย ควรจบ ม.6 ครับ เพื่อเพิ่มโอกาสให้กับตัวเองครับ อย่างน้อย ในการเข้ามหาลัย หรือสอบเข้า นนส.ทบ. หรือสอบตำรวจทหาร เขาก็จะรับขั้นต่ำ ม.6 นะครับ

    ReplyDelete
  10. ผมอายุ 28 ปี จบการศึกษาวุฒิ ป.ตรี อยากเข้ารับราชการทหารในสังกัดหน่วยรบหรือหน่วยรบพิเศษ ยังมีโอกาสมั้ยครับ ถ้าหากยังมีโอกาสผมอยากจะรบกวนช่วยแนะนำแนวทางในการที่จะไปเริ่มที่จุดไหนยังไงได้มั้ยครับ ผมอยากทราบข้อมูลที่ชัดเจน ขอบคุณครับ E-mail:: calypsol01@hotmail.com

    ReplyDelete
  11. น้องต้องเร่งสปินสุดแล้วครับ อายุ 28 แล้ว พี่แนะนำให้ครับ ช่วง พ.ย.ของทุกปี นสศ.เขาเปิดรับพลเรือน และกองหนุน สอบเข้าเป็นนายสิบของ หน่วยรบพิเศษ โดยตรงครับ รับอายุไม่เกิน 30 ปี และใช้คุณวิมิ ม.6 ครับ ติดตามข่าวสารการรับสมัครได้จากบล็อกนี้ก็ได้ครับ แต่ว่าคนสอบก้เยอะอยู่ สู้ และเป็นกำลังใจให้ครับ เราอาจจะได้เจอกันในที่ทำงานก้ได้ใครจะรู้
    แต่ถ้าจบปริญญาตรี อีกช่องทางหนึ่งก็ดูที่กรมยุทธศึกษาทหารบก นะครับ เขาเปิดสอบระดับสัญญาบัตร เป็นประจำทุกปีเช่นกัน
    ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชม

    ReplyDelete
  12. ขอบคุณครับ

    ReplyDelete
  13. ผมสอบได้อะไหล่อันดับที่ 1 แต่ยังไม่เรียกตัวเข้าทำงานเลยอ่ะครับ แต่เป็นของช่างซ่อมนะ อยากทราบว่าแล้วพอจะมีโอกาสได้เข้าไหมครับ สอบเมื่อเดือน พ.ย.2555 อ่ะครับ นี้ก็จะสิ้น เม.ย.2556 แล้วยังไม่เรียกเลย

    ReplyDelete
  14. หมวกแดงจำเป็นต้องโดดร่มไหมครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. จำเป็นต้องจบร่มและต้องโดดร่มครับ

      Delete
  15. พี่คะรบกวนถามคะ..แฟนหนูเปนพลหทารยุ ร.31 เมื่อวันที่3 พ.ย 56 ตอนนี้ได้มาอยู่บ้านนายที่ราบ11 ก่อนมาเป่นพลทหารมีวุฒิ ม.3คะ พอได้มาเปนพลหทารเค้าก่ให้เรียนเอาวุฒิ ม.6 หนูอยากทราบว่าถ้าแฟนหนูปลดออกมาแฟนหนูสามารถไปสมัครเรียนโรงเรียนนายสิบได้ไหมคะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. สมัครได้ครับ ถือว่าเทียบเท่า ม.6

      Delete
  16. ตอบคุณ YipZee ครับ ได้ครับ สามารถสอบได้ทั้งโรงเรียนนายสิบ หรือสอบกองหนุนหลังปลดประจำการครับ

    ReplyDelete
  17. คือว่าถ้าผมจบนักเรียนนายสิบตอนอายุ21ปีนี้จะเข้ารบพิเศษยังไงครับ แล้วทำอย่างไรยศจะขึ้นไวๆตอนอายุน้อยๆได้ละครับที่ถามนี่ผมไม่ไช่เจ้ายศเจ้าตำแหน่งหรอกครับแต่ผมต้องการอำนาจในต่ำแหน่งนั้นมากกว่าครับ ขอบคุณล่างหน้าครับ

    ReplyDelete
  18. สวัสดีครับ ผมเป็นข้าราชการในกองทัพอากาศ อยากสอบถามว่าผมจะสามารถ สมัครเข้ารับการฝึกหลักสูตรจู่โจมได้หรือไม่ครับ มีแนวทางการรับสมัครอย่างไรครับ

    ReplyDelete
  19. มีครับ แต่ยากมากๆ โอกาสน้อยจริงๆ ครับ แบบว่า ต้องอยู่ในหน่วย คอมมานโดของ ทอ.ก่อน แล้ว ค่อย ขอมาเรียนหรือฝึกแลกเปลี่ยนระหว่างเหล่าทัพ ที่ผ่านมา ก็จะเคยมี อย่างเช่น รุ่นที่ผมเรียนที่ รร.ทหารราบ แต่มันนานมาแล้ว นะ 2537 นะ ก็มี ทหารอากาศ คอมมานโดมาเรียนด้วย สัก 4-5 คน ครับ

    ReplyDelete
  20. สวัสดีคับผม ผมอยากเป็นทหารหน่วยรบพิเศษคับแต่ผมจบแค่ม.3ผมอายุ28แล้วคับผมยังมีโอกาสเป็นทหารได้ใหมคับ แนะนำหน่อยคับผมทำไงดีคับ

    ReplyDelete
  21. สวัสดีคับผม ผมอยากเป็นทหารหน่วยรบพิเศษคับแต่ผมจบแค่ม.3ผมอายุ28แล้วคับผมยังมีโอกาสเป็นทหารได้ใหมคับ แนะนำหน่อยคับผมทำไงดีคับ

    ReplyDelete
  22. ตอบคุณwisarut คงจะไม่ทันแล้วครับ เพราะกองหนุน นสศ.เขารับ ม.6 ส่วน พล.อาสา กองพันจู่โจม คุณสมบัติผู้สมัครทั่วไป
    มีสัญชาติไทยโดยกำเนิด การศึกษาไม่ต่ำกว่าชั้น ป.6 อายุ 18 - 25 ปี
    ลองมองดูอาชีพอื่นๆ ที่เหมาะกับตัวเราครับ
    เป็นกำลังใจให้นะครับ

    ReplyDelete
  23. ครับผมเสียดายจังเลยครับ ขอบคุณมากคับผม

    ReplyDelete
  24. ครับผมเสียดายจังเลยครับ ขอบคุณมากคับผม

    ReplyDelete
  25. สวัสดีครับผมอยากได้ความรู้เทคนิคเกี่ยวกับการสัมภาษณ์พอจะช่วยแนะนำผมหน่อยได้ไหมครับ ขอบคุณครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. สอบสัมภาษณ์จริงๆ ไม่มีอะไรมากเลย ไม่ได้บอกข้อสอบด้วย กรรมการจะถาม ให้เราแนะนำตัวเอง ประวัติส่วนตัว ข้อมูลการทำงานที่ผ่านมาของเรา จากนั้น ก็จะตอบคำถามเชิง ปฏิภานไหวพริบ นิดหนึ่ง เท่านั้นแหละครับ กรรมการจะดูความพร้อม การแต่งกาย ทรงผม เสื้อผ้า รองเท้า ทาทาง ต้องสง่า ยึดอก ยกไหล่ เท่านั้นแหละครับ

      Delete
  26. คือผมจะไปสอบชอง นสศ ครับ

    ReplyDelete
  27. นายทหารโปรแกรม เหล่า ส. ทำหน้าที่อะไรบ้างครับ

    ReplyDelete
  28. นายทหารโปรแกรม เหล่า ส. ทำหน้าที่อะไรบ้างครับ

    ReplyDelete
  29. พัฒนาโปรแกรม ออกแบบฐานข้อมูล ดูแลระบบคอมพิวเตอร์ ฯลฯ

    ReplyDelete
  30. นายทหารชั้นประทวนสายงานสัสดีสามารถย้ายไปรับราชการใน นสศ ได้ไหมครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ทางทฤษีแล้สได้หมดครับ แต่ทางปฏิบัติจะเป็นไปได้น้อยมากๆ ครับ สู้ๆ

      Delete
  31. พี่ครับถ้าผมรับราชการอยู่แล้ว อายุ27ปีครับ ผมจะลาออกไปเป็นนายทหารอากาศภูมิสารสนเทศที่สอบภายนอกวุฒิป.ตรี ดีมั้ยครับ บรรจุที่ยศเรืออากาศตรีอ่ะครับ บางคนบอกว่าไม่ได้จบเตรียมทหารไปรับราชการอย่างอื่นดีกว่าอ่ะครับ เค้าบอกว่าส่วนใหญ่จะได้ยศนาวาเอกตอนปีที่จะเกษียณจริงมั้ยครับ นาวาเอกก็เทียบเท่าซี8ใช่มั้ยครับ แล้วก็คงไม่มีเงินประจำตำแหน่งตอนที่ยศนาวาโทด้วย จริงมั้ยครับ รบกวนขอคำแนะนำหน่อยครับ

    ReplyDelete
  32. น่าสนใจ แต่ว่าน้องจะมั่นใจว่าลาออก แล้วจะสอบบรรจุได้หรือเปล่า แล้วงานราชการที่น้องทำอยู่ปัจจุบัน มันดีกว่า หรือด้อยกว่างานที่จะไปบรรจุละครับ คงต้องตรองและช่างใจดูให้ดี เอาเป็นว่า บอกข้อมูลมาแค่นี้ พี่ก็คงตอบยากนะ ว่า ดีไม่ดีอย่างไร บางคนมีเงินทอง แต่ยอมลำบากมาเป็นทหาร เพราะใจรัก และความชอบส่วนตัว ก็มีเยอะครับ เพราะฉะนั้น พี่กำลังจะบอกว่า ขึ้นอยู่กับความต้องการของเรา แต่ถ้าน้องต้องการเงิน หรือยศ มากกว่า ความชอบหรือใจรัก อาชีพอย่างอื่น น่าจะเหมาะสมกว่า ครับ

    ReplyDelete
  33. พล.อาสา กองพันจู่โจม มีโอกาสก้าวหน้าในหน้าที่การงานมากน้อยแค่ไหนครับ แล้วมีโอกาสที่จะเป็นนายสิบได้มั๊ยครับ ผมอายุ23ปี จบ ปวส. ครับ

    ReplyDelete
  34. มีครับ อย่างน้อย ก็เป็นนายสิบ และไต่เต้าไปตามลำดับได้ครับ อาจจะยากและลำบากกว่าคนที่จบ นนส.โดยตรง นิดหนึ่ง

    ReplyDelete
  35. พี่ครับผมขอถามสัก 2-3 เรื่องหน่อยนะครับ คือ ตอนนี้ผมอายุ 25 ปี แล้วต้นเดือน พ.ค. 2559 ผมก็ต้องไปเป็นพลทหาร 1 ปี ไม่ทราบว่าติด 1 ปี จะได้ว่าที่นายสิบรึเปล่า เพราะว่าผมไม่สามารถสอบนายสิบได้แล้ว อายุเกิน พอจะวิธีอื่นอีกมั่งเปล่าครับ ที่จะทำให้ผมเป็นนายสิบได้
    อีกคำถาม ไม่ทราบว่าพี่พอจะทราบข้อมูล คุณสมบัติ อายุ ในการสมัครเป็น ranger บ้างรึเปล่าครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ ^^

    ReplyDelete
    Replies
    1. ปลดกองหนุนแล้ว น้องก็มองหาที่เขาเปิดรับสอบกองหนุนเข้ารับราชการได้ครับ แต่ต้องฟิตร่างกายและความพร้อมทางวิชาการด้วย ปกติเขารับอายุไม่เกิน 30 ปีครับ

      Delete
    2. Ranger หมายถึง พลอาสา จจ.หรือเปล่า ถ้าพลอาสา จจ.อายุไม่เกิน 25 ปี และเขาไม่รับ กองหนุนครับ รับแต่กองเกิน และบุคคลพลเรือนทั่วไป

      Delete
  36. ถ้าจบจาก รร นายสิบ ต้องเรียนได้คะแนนสูงประมาณไหนครับถึงเลือกลงได้ ประมาณติดหนึ่งในสิบของรุ่นแบบนี้รึป่าวครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. อีกอย่างถ้าเกิดมีนายจะดึงตัวเรา แบบนี้จะทำไงดีครับ เราสามารถมีอิสระในการเลือกเหล่าได้มั้ย เพราะเห็นมีทหารเกณหลายคนจบนายสิบมาก็ต้องตามนาย

      Delete
    2. Top 10 เป็นไปได้ หรือ Top 20-30 ก้พอไหว แต่ถ้า 50 อันดับสุดท้ายของรุ่นนี้ คงหมดสิทธิ์ครับ

      Delete
    3. ครับ น้องคิดไกลไปนิดหนึ่งอย่าคิดไกลขนาดนั้นครับ น้องลองสอบเข้ามาให้ได้ แล้วจะเข้าใจเอง สิ่งที่คิดอาจจะไม่เป็นอย่างที่คิด หรือได้ยินมาครับ สู้ๆ

      Delete
  37. สวัสดีครับ หน่วยรบพิเศษแห่งนั้นเป็นที่ใฝ่ฝันของผมมาก ตอนนี้ผมเป็นพลทหารอยู่หน่วยรบพิเศษ กองพันลาดตระเวน กองพลนาวิกโยธินกองทัพเรือ พึ่งจบหลักสูตรส่งทางอาศนาวิกโยธินรุ่นที่60มาหมาดๆครับเพราะโควตาร์ ให้พลทหาร10คน เทสกันทั้งพันเอาแค่10คน ผมกำลังเรียน กศน ม.6 อยู่ครับจบประมานกุมภาพันธ์ ปลด1 ก พ 60ครับ ว่าจะไปสอบที่นั้นแหละครับ ช่วยแนะนำผมด้วยนะครับ หรือติดต่อผม parinya panaput เฟสผมครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ครับ น้องก็ติดตามข่าวสารการรับเปิดรับสมัครสอบได้ แต่อย่าลืมอ่านหนังสือและฟิตร่างกายตลอดเวลาไว้ด้วยครับ เพราะอัตราสมัครสอบสูงมาก

      Delete
  38. ก็สามารถติดตามข่าวสาร การรับสมัครสอบ จากบล็อกของพี่ได้ครับ ถ้ามีข่าวสารการรับสมัคร ก็จะช่วยหน่วย ปชส.ข่าวสารไว้ให้ แล้วก็มาสมัครสอบและทดสอบตามห้วงเวลานะครับ ส่วนการช่วยเหลือหรือคำแนะนำ ส่วนตัวพี่เป็นพวกสายขาว White Hat อย่างเดียวเท่านั้น และยืนยันจริงๆ เท่านั้น เรียกว่า เชื่อมั่นในระบบและความยุติธรรม และมั่นใจในความรู้ ความพยายามและความสามารถส่วนตัวเท่านั้น ระบบเส้นสาย หรือการฝากฝังพี่ไม่มีและไม่อยากเกี่ยวข้อง และแนะนำน้องๆ ทุกคนที่สนใจรบพิเศษ ให้มาด้วยความมัุ่งมั่นและตั้งใจจริงๆ เท่านั้น ส่วนการฝากฝังหรือระบบเส้นสาย พี่ไม่ทราบ

    ReplyDelete
  39. สวัสดีครับ พี่ Mycom รบกวนหน่อยนะครับ เพื่อนผมบอกผมว่า พลร่มหมวกแดง (ป่าหวาย)
    เขาก็รับคนมีรอยสักนี้ใช้หรือเปล่าครับ ...

    ReplyDelete
    Replies
    1. ปกติแล้วเขาคงไม่รับคนมีรอยสักครับ แต่ว่าเป็นแล้วแอบสักทีหลังในร่มผ้า ก็น่าจะเป็นไปได้มากกว่า

      Delete
  40. อ่อ ขอบคุณมากนะครับพี่

    ReplyDelete
  41. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  42. แล้ว ทหารอาสาสมัคร พ.จ.จ. หมายถึงอะไรหรอครับ หน้าที่แตกต่างจากทหารทั่วไปหรืครับ ...

    ReplyDelete
    Replies
    1. หน้าที่แตกต่างจากทหารทั่วไปยังไงหรอครับ *

      Delete
    2. หน้าที่แตกต่างจากทหารทั่วไปยังไงหรอครับ *

      Delete
    3. This comment has been removed by the author.

      Delete
    4. • พ.จ.จ. หมายถึง เงินเพิ่มพิเศษสำหรับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการรบแบบจู่โจม
      จะได้รับเมื่อจบการศึกษาหลักสูตรส่งทางอากาศ (หลักสูตรกระโดดร่ม)

      Delete
  43. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  44. สวัสดีครับ ผมเป็นทหารสัญญาบัตรเพิ่งบรรจุของ สป สามารถเข้าเรียนส่งทางอากาศและจู่โจมได้มั้ยครับ

    ReplyDelete
  45. ทหารเกณท์ เข้า นย สามารถ ทดสอบร่างกาย เข้า sealได้ไหมครับ

    ReplyDelete
  46. ทหารเกณท์ เข้า นย สามารถ ทดสอบร่างกาย เข้า sealได้ไหมครับ

    ReplyDelete
  47. ทหารเกณท์ เข้า นย สามารถ ทดสอบร่างกาย เข้า sealได้ไหมครับ

    ReplyDelete
  48. ผมอยากสมักจบม.3สมักได้ปะคับแต่ผมมีรอยสักน่ะ อาย23_24

    ReplyDelete
  49. ผมอยากสมักจบม.3สมักได้ปะคับแต่ผมมีรอยสักน่ะ อาย23_24

    ReplyDelete
    Replies
    1. เขารับ ม.6 หรือเทียบเท่าครับ ต้องไปลงเรียนเพิ่มก่อน ส่วนรอยสัก ถ้าไม่ใหญ่มาก ก็ลองปรึกษาสถาบันลเวอร์ความงามดูคับ

      Delete
  50. สวัสดีครับ ผมสอบนายร้อยสัญญาบัตร สายวิทยาศาสตร์ ข เทคโลโลยีหัวใจและทรวงอก (เกี่ยวกับการใช้เครื่องมือพิเศษทางการแพทย์) ผมมีความใฝ่ฝันในการเข้าหน่วยรบพิเศษมาก ผมต้องทำยังไงถึงจะสามารถเข้าหน่วยรบพิเศษได้ สามารถใช้ยศร้อยตรีที่สอบเข้าได้หรือไม่ และมีโอกาสก้าวหน้าในหน้าที่การงานในหน่วยรบพิเศษอย่างไรบ้างครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ครับ รบพิเศษ ก็จะมีกองพยาบาลครับ ที่รับอัตรา คนจบด้านแพทย์พยาบาลมาบรรจุครับ ก็ต้องลองติดต่อย้ายมาได้ครับ ถ้าสนใจจริงๆ แต่คนที่สอบได้ใหม่ๆ ตามระเบียบก็ต้องทำงานตามตำแหน่งเดิมก่อนนะครับ อย่าง้อยๆ ก็สัก 2 ปี ถึงตอนนั้น ก็น่าจะเห็นโอกาสและช่องทางครับ ขอแสดงความยินดีด้วย และเป็นกำลังใจให้ครับ

      Delete
    2. This comment has been removed by the author.

      Delete
    3. ความชอบและความถนัดของแค่ละคนไม่เหมือนกัน ตัวผมเองกลับอยากอยู่ด้านฝ่ายเอกสารกับกำลังพลมากกว่าเพราะมีประสบการในงานด้านนี้ ตอนนี้ยังไงก็อยู่ที่ทำงานเดิมไปก่อนค่อยหาลู่ทางการย้ายหรือเปลี่ยนตัวกันครับ

      Delete
    4. isaraphan isariyoungkulSeptember 10, 2017 at 8:13 PM
      This comment has been removed by the author.อันนี้ผมก็อปมาผิดอันครับเป็บัญชีเดิมเลยขอลบอันบนครับ

      Delete
  51. อยากสอบถามเรื่องค่าปีกครับ สมมุติผมไม่ได้อยู่ในหน่วยรบพิเศษ แล้วถ้าจบหลักสูตรรบพิเศษจะได้ค่าปีกไหมครับ แล้วถ้าได้จะเท่าอยู่ในหน่วยไหม

    ReplyDelete
  52. ขออนุญาตคับ ผมอยากได้คำแนะนำเกี่ยวกับหนังสือที่จะสามารถอ่านเพื่อเป็นแนวทางในการสอบภาควิชาการ ของ นสศ.คับ ว่าควรจะต้องจัดหาหนังสือแบบไหนมาเริ่มอ่านดีคับ เนื่องจากผมจบเทียบเท่า ม.6คับ ซึ่งความรู้ภาควิชาการอาจจะต้องหาหนังสือทบทวนใหม่คับ ขอคำแนะนำด้วยคับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. การหาหนังสือเตรียมสอบ ก็ดูหนังสือแนวข้อสอบ นายสิบทหารบก จ่าทหารเรือ จ่าอากาศ ช่างฝีมือทหารครับ ประมาณนี้ ในการฝึกทบทวนและเตรียมตัวสอบครับ Admin ก็คงแนะนำได้ประมาณนี้ครับ ส่วนอ่านแล้วไม่เข้าใจ หรือทำข้อสอบไม่ได้ ก็คงต้องลงเรียนเพิ่ม หรือมาติวกับสถาบันที่เปิดติวเตรียมสอบในลพบุรี มีหลายแห่งครับ ติวทั้งพละศึกษา และวิชาการ มีหลายแห่งมากๆ สามารถศึกษา หาข้อมูลได้จากอินเตอร์เน็ตครับ

      Delete
  53. กูก็รุ่น 25 เพื่อน ชื่อหนึ่ง เหล่าม้า อยู่นครศรีฯยินดีได้รู้จักนะเพื่อน 😊

    ReplyDelete
  54. อยากสอบผ่านนายสิบรบพิเศษ ทั้งพละศึกษา วิชาการและสัมภาษณ์ ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เป็นไปได้ หากมีการเตรียมความพร้อมอย่างถูกต้องและเป็นระบบ ด้วยความรู้และประสบการณ์ในการเรียนการสอนและการการทำงานในหน่วยรบพิเศษมามากกว่า 20 ปี วันนี้จึงพร้อมแล้วสำหรับการเปิดคอร์สพิเศษ สำหรับน้องๆ ที่เป็นทหารเก่า หรือพลเรือนที่สำเร็จหลักสูตรรักษาดินแดน (รด.) ชั้นปีที่ 3 จบการศึกษาชั้น ม.6 /เทียบเท่า อายุ 18-28 ปี ที่มีความสนใจ มีความตั้งใจ และไฝ่ฝันที่อยากจะเป็นทหารรบพิเศษ

    ##รายละเอียดของหลักสูตร

    #คอร์สเตรียมความพร้อมสอบนายสิบรบพิเศษ (กองหนุน) ของหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ ค่ายสมเด็จพระนารายณ์มหาราช อ.เมือง จ.ลพบุรี ประจำปี 2562 (ตามแผน ก.ย.ประกาศรับสมัคร และสอบในเดือน ต.ค.61)

    #กำหนดการเปิดคอร์ส : เริ่มตั้งแต่ 7 ก.ค.2561 เป็นต้นไป ถึงวันสอบประมาณปลาย เดือน ต.ค.2561
    #อัตราค่าใช้จ่าย : 30,000.-(รวมที่พัก+อาหาร+ค่าสอน) สามารถแบ่งจ่าย 4 งวดๆ ละ 7,500.- บาท (4 เดือน ก.ค.,ส.ค.,ก.ย.ต.ค.)

    #รูปแบบของคอร์ส : อยู่ประจำ ใช้ตาราง รปจ.ของทหารมาปรับใช้ มีการฝึกฝนร่างกายครบทุกท่าในการทดสอบ (ดึงข้อ,ดันพื้น,ลุกนั่ง,วิ่ง,ว่ายน้ำ) และทบทวนความรู้ด้านวิชาการที่จะใช้ในการสอบและสัมภาษณ์ครบทุกวิชา (วิทย์,คณิต,ไทย,สังคม,อังกฤษ)
    #*** มีครูพี่เลี้ยงอยู่ประจำและเสริมด้วยครูพิเศษ

    ##สำรองที่นั่งหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาโทร 0817563135
    #ช่องทางการติดต่อ
    โทร 0817563135
    ไลน์ไอดี:bg369
    Facebook:Suteeka boonwang

    ReplyDelete
  55. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
    Replies
    1. This comment has been removed by the author.

      Delete

  56. #1ถ้านายสิบเหล่าทหารราบ จะเลือกลง รพศ. ได้ไหมครับ เขาจะรับรึป่าวผมกำลังจะเข้าเรียน นส.ทบ.ผลัด2ปีนี้ครับ ผมชอบเหล่าราบมากๆเลยครับ ก็เลยว่าจะเลือกลงเหล่าราบอะครับและอยากอยู่ศูนย์ รบพิเศษด้วยครับ
    #2 แล้วขอถามหน่อยนะครับ ถ้าเป็นทหารที่ผ่านการฝึกร่มกับจู่โจมมา แต่ไม่ได้บรรจุอยู่ที่ ศูนย์สงครามพิเศษ จะได้ใส่หมวกแดงรีป่าวครับ

    ReplyDelete
  57. เลือกลงได้ครับ ส่วนข้อ 2 ถ้าจบร่มกับจู่โจม แต่ไม่ได้สังกัดหน่วยรบพิเศษ ก็จะใส่หมวกแดงไมได้ คับ

    ReplyDelete