Sunday, May 23, 2010

พิพิธภัณฑ์ทหารรบพิเศษ ลพบุรี

ประวัติ การจัดตั้งพิพิธภัณฑ์ทหารรบพิเศษ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ กองทัพบกได้จัดตั้งกองพันทหารพลร่มขึ้นเป็นครั้งแรกที่ บ.ป่าหวาย ต.ป่าตาล อ.เมือง จว.ลพบุรี เมื่อ พ.ศ.2497 และได้มีวิวํฒนาการมาเป็นหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษในปัจจุบันทั้งนี้หน่วยรบ พิเศษเป็นหน่วยทหารที่มีความสำคัญยิ่งหน่วยหนึ่งของกองทัพบกไทย มาทุกยุคทุกสมัย

ในปี พ.ศ.2537 พล.อ.วิมล มลวานิช ผบ.ทบ.ได้ตระหนักถึงความสำคัญของทหารรบพิเศษ จึงได้จัดตั้งพิพิธภัณฑ์ทหารรบพิเศษขึ้น ตั้งอยู่ที่ ค่ายวชิราลงกรณ์ ใช้งบประมาณการก่อสร้างทั้งสิ้น 28 ล้านบาท แล้วเสร็จในปี พ.ศ.2538 โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ เพื่อเป็นแหล่งรวบรวมประวัติศาสตร์ทางทหาร และวีรกรรมของทหารรบพิเศษ ที่ได้เสียสละเลือดเนื้อและชีวิต เพื่อปกป้องเอกราชของชาติ และเพื่อเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติทหารรบพิเศษให้อนุชนรุ่นหลังได้ยึดถือ เป็นแบบอย่างของความเสียสละต่อไป
ภายใน พิพิธภัณฑ์ทหารรบพิเศษ ประกอบด้วย ห้องจัดแสดง ดังนี้

ห้อง โถง

เป็นห้องจัด แสดงภประวัติความเป็นมาและภารกิจต่างๆของหน่วยรบพิเศษตั้งแต่ยุคเริ่มต้นจน ถึงปัจจุบันด้วย ภาพประติมากรรมฝาผนังดินเผาด่านเกวียนนูนต่ำ สิ่งสำคัญ ประกอบด้วยประติมากรรมช้างสามเศียร"เทพเจ้าสเอราวัณ" ภายในเศียรช้างบรรจุวัตถุมงคลรุ่นอนุรักษ์ชาติและบรรจุดินจาก 24 สมรภูมิการรบของไทย และประดิษฐานพระบรมรูป 9 มหาราชของชาติไทย

ห้อง แสดงที่ 2

เป็นห้องจัดแสดงเกี่ยวกับหลักสูตรการฝึก-ศึกษา ของหน่วยรบพิเศษ และการปฏิบัติการพิเศษในรูปแบบต่างๆ ของ โรงเรียนสงครามพิเศษ ศูนย์สงครามพิเศษ

ห้อง แสดงที่ 3

เป็นห้องจัดแสดงประวัติการรบในยุทธการต่างๆ ที่มีลักษณะเป็นการปฏิบัติการรบพิเศษของไทย และเป็นการจำลองภาพเหตุการณ์ที่ ทหารรบพิเศษได้ร่วมในการสู้รบในยุทธการต่างๆ เพื่อให้ทหารและอนุชนรุ่นหลังได้รับทราบและเป็นข้อเตือนใจ

ห้อง แสดงที่ 4

เป็นห้องจัดแสดงกิจกรรมที่สำคัญของพระราชวงศ์จักรี กับหน่วยรบพิเศษ ตลอดจนการรวบรวมกิจกรรมสำคัญที่หน่วยรบพิเศษ ได้มีส่วนร่วมดำเนินการมาในอดีตจนถึงปัจจุบัน

ห้อง ปฏิบัติการใต้น้ำ

เป็นห้องจัดแสดงจำลองภาพเหตุการณ์ให้เห็นถึงขีดความสามารถในการ ปฏิบัติการพิเศษใต้น้ำของกองทัพไทย ด้วยการซุ่มโจมตีด้วยวิธีการวางตัวใต้ผิวน้ำ ซึ่งผู้ปฏิบัติต้องได้รับการฝึกเป็นพิเศษ มีขีดความสามารถสูง มีความเข้มแข็ง อดทนทั้งร่างกายและจิตใจ และมีความเสียสละเป็นอย่างสูง ซึ่งหน่วยรบพิเศษ จะต้องริเริ่มพัฒนาการฝึกปฏิบัติการพิเศษในลักษณะต่างๆ ให้กับกำลังพลอย่างต่อเนื่อง

ห้อง ปฏิบัติการใต้ดิน

เป็นห้องจัดแสดงจำลองภาพเหตุการณ์และแผนการทำลายล้างในรูปแบบการ ปฏิบัติการใต้ดิน เพื่อให้กำลังพลได้ตระหนักถึงอันตรายที่ซ่อนเร้น แฝงตัวในรูปแบบต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น ทั้งจากความริเริ่มของฝ่ายตรงข้ามและฝ่ายเรา

ห้อง ปฏิบัติการรบในป่า

เป็นห้องจัดแสดงจำลองภาพเหตุการณ์การรบจริงที่ต้องฟันฝ่าอุปสรรค นานัปการ เช่น กับระเบิด,ระเบิดแสวงเครื่อง,หลุมขวาก และความเป็นอยู่ที่ยากลำบากในป่า เพื่อเป็นข้อเตือนใจให้กำลังพลได้ระลึกถึง ความเสียสละความกล้าหาญของทหารรบพิเศษ ที่ได้รับชัยชนะและต้องประสบกับการสูญเสีย

การเข้าชม

* วันราชการ เวลา 0900 -1600
* ปิดวันหยุดราชการ (ยกเว้นการเยี่ยมชมเป็นคณะ กรุณาติดต่อล่วงหน้า)
* อัตราค่าเข้าชม
o ผู้ใหญ่ ท่านละ 30 บาท
o เด็ก ท่านละ 10 บาท
o ชาวต่างประเทศ ท่านละ 50 บาท



การติดต่อในเวลาราชการ

* สำนักงานพิพธภัณฑ์ทหารรบพิเศษ 036 - 612395
* กอง กิจการพลเรือน นสศ. 036-412192(FAX) , 37635
* กอง กิจการพลเรือน ศสพ. 039-422774(FAX) , 36885

ขอบคุณที่มา http://swc.rta.mi.th/File/SubFile/tour7.htm

No comments:

Post a Comment