Sunday, September 27, 2009

ข้อแตกต่างของปีกพลร่มกับปีกพลร่มสัมพันธ์

อันเนื่องมาจากหัวหน้าหน่วยงานวานให้กระผมไปจัดหาปีกพลร่มสัมพันธ์ จำนวนหนึ่งเพื่อส่งให้ผู้ช่วยทูตทหารท่านหนึ่งใน กทม. ทำให้ผมได้แนวคิดในเรื่องนี้คิดมา รู้สึกกระดากๆ อยู่ไม่น้อยที่ตัวเองก็ทำงานสงกัดที่หน่วยรบพิเศษนี้มานานสิบกว่าปีแล้ว แต่ไม่เคยรับรู้มาก่อนเลย ก็เลยถือเ็ป็นความรู้ใหม่สำหรับผม ทำให้คิดถึงคำพูดของน้องตำรวจท่านหนึ่งที่รู้จักกันระว่างเรียนหลักสูตรทางทหารหลักสูตรหนึ่งที่ กทม. ที่น้องเขาเคยพูดว่า "ทุกวันเป็นวันใหม่สำหรับผมเสมอ และได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ทุกวัน" เฮ้อ เวรกรรมจริง หลังจากได้ไปติดต่อที่ร้านขายเครื่องหมายอันดับหนึ่งของ จว.ลพบุรี แถวๆ วงเวียนสระแก้ว ก็พบว่าของที่ต้องการมีจำนวนไม่พอคือมีเพียงสองอันเท่านั้น ถ้าต้องการเพิ่มจะต้องสั่งทำ ก็เลยได้โอกาสสังเกตดูความแตกต่างของปีกพลร่มที่เราประดับอยู่และปีกพลร่มสัมพันธ์ ลองมองดูขนาดความกว้างและยาวแล้วก็ดูจะเล็กกว่าปีกพลร่มปกติอยู่สักหน่อย ซึ่งก็มีทั้งแบบผ้าสำหรับติดกับเครื่องแบบฝึก และแบบโลหะหรือดิ้นสีทองสำหรับประดับกับเครื่องแบบชุดปกติ ส่วนความเป็นมาและหลักเกณฑ์การประดับปีกพลร่มสัมพันธ์ ว่าทำอย่างไรถึงจะได้มา ใครสามารถขอได้ ต้องทำอย่างไร มีกีชนิดกี่แบบ ผมคงต้องยอมรับโดยดุษฏีว่าตันจริงๆ เอาเป็นว่าขอเป็นการบ้านสำหรับผู้ชมหรือผู้อ่านเอาไว้ก่อน แล้ววันหลังผมจะลองเสาะหาเอาความรู้เกียวกับเรื่องดังกล่าวมาเพิ่มเติมให้นะครับ สรุปในขั้นต้นก่อนละกันว่าความแตกต่างของปีกพลร่มกับปีกพลร่มสัมพันธ์อยู่ที่ " อุณาโลม " กล่าวคือของพลร่มสัมพันธ์จะไม่มีอุณาโลม ส่วนพลร่มปกติ จะมีอุณาโลม สำหรับอุณาโลมให้สังเกตุดูตรงกลางบริเวณตรงกลางของปีก จะปักด้วยไหมสีน้ำเงินโยงจากหัวช้างเอราวัณ ขึ้นไปสู่ตัวร่มด้านบน หากเป็นปีกพลร่มสัมพันธ์ก็จะไม่มีจะมีเพียงปีกร่มและหัวช้างเอราวัณเท่านั้นครับ เรียกได้ว่าหากมองดูผ่านๆ ไม่สนใจหรือไม่สังเกตุก็แทบจะไม่เห็นความแตกต่างของปีกร่มทั้งสองชนิดเลยครับ

5 comments:

  1. อยากทราบหลักเกณฑ์การประดับปีกพลร่มสัมพันธ์ ว่ามีหลักเกณฑ์อย่างไรถึงจะประดับปีกพลร่มสัมพันธ์ ได้ หลักเกณฑ์การขอประดับปีกพลร่มสัมพันธ์ ต้องทำอย่างไร ผ่านหน่วยงานไหน มีกีชนิดกี่แบบ และใครสามารถประดับปีกพลร่มสัมพันธ์ ได้บ้าง หากมีข้อมมูลกรุณาไห้เป็นความรู้ด้วยครับ

    ReplyDelete
  2. ปีกร่ม ทบ. กิตติมศักดิ์ จะต่างจากโดดจริงตรงที่ไม่มีอุนาโลมและดาวกับช่อชัยบนตัวร่ม ต้องขอจากหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ ควรติดต่อที่หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ หรือไม่ก็ถามจากกำลังพลสำรองที่จบจากรด.ไปก็ได้ครับ เพราะส่วนใหญ่จะมีปีกกิตติมศักดิ์กันแต่มีบางคนเท่านที่เป็นปีก ทบ.

    สำหรับรายละเอียดเท่าที่ทราบนั้น ปีกนี้ต้องบริจาคในจำนวนเงินที่ค่อนข้างสูงไม่เหมือนกับของ ทอ. ที่บริจาคปีกละ500บาทครับ แต่ผมก็ไม่ทราบจำนวนเงินที่แน่นอนเหมือนกัน

    มีรุ่นพี่ผมเคยเล่าให้ฟังว่ามีแบบสมัครไปฝึกแบบหลักสูตรพลร่มสัมพันธ์ที่หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษนี่ล่ะครับ ฝึกอยู่7วันแต่ตอนปฏิบัติแค่โดดหอ ก็จะได้ปีกบอลลูนกิตติมศักดิ์(พื้นแดง) กับร่มกิตติมศักดิ์มา แต่อันนี้ผมฟังเขามาอีกทีจึงไม่ชัวร์เช่นกัน

    ReplyDelete
  3. เครื่องหมายนักกระโดดร่ม ประจำกองทัพบก

    1.นักกระโดดร่ม ชั้น 3
    ร่มชูชีพ ประกอบปีกนกสองข้าง ช้างเอราวัณกลางปีก ใต้ร่มชูชีพมีอุณาโลม

    2.นักกระโดดร่ม ชั้น 2
    ร่มชูชีพ ประกอบปีกนกสองข้าง ช้างเอราวัณกลางปีก ใต้ร่มชูชีพมีอุณาโลม บนร่มชูชีพ มีดาวห้าแฉก 1 ดวง

    3.นักกระโดดร่ม ชั้น 1
    ร่มชูชีพ ประกอบปีกนกสองข้าง ช้างเอราวัณกลางปีก ใต้ร่มชูชีพมีอุณาโลม บนร่มชูชีพ มีดาวห้าแฉก 1 ดวง ช่อชัยพฤกษ์โอบใต้ดาวห้าแฉก

    4.นักกระโดดร่มกิตติมศักดิ์
    เช่นเดียวกับชั้นที่ 3 เว้นแต่ใต้ร่มชูชีพ ไม่มีอุณาโลม

    ขออภัยหากข้อมูลผิดพลาด ไว้ ณ โอกาสนี้

    ReplyDelete
  4. ปีกพลร่ม กิตติมศักดิ์เช่นเดียวกันชั้นที่1 ครับไม่ใช่ชั้นที่3 ต่างตรงที่ไม่มีอุณาโลมครับแต่มีดาว5แฉก1ดวงและช่อชัยพฤกษ์โอบใต้ดาว5แฉกครับ

    ReplyDelete
  5. อีกอย่างคือเรียกว่าปีกพลร่ม กิตติมศักดิ์นะครับที่เป็นรูปเอราวัณ ถ้าคำว่าปีกพลร่มสัมพันธ์กิตตมศักดิ์คือ บอลลูนแดงครับ

    ReplyDelete