Friday, September 11, 2009

อยากเป็นทหารพลร่มหญิง

สำหรับน้องๆบางคนที่มีความใฝ่ฝันอยากสวมเครื่องแบบทหาร เป็นทหารอาชีพ แล้วยังไม่พอยังต้องการเป็ทหารพลร่มหญิงอีกจะทำงัยดี วันนี้ผมก้พอจะมีคำแนะนำและแนวทางเล็กๆ น้อยๆ พอให้น้องๆ ทุกคนที่อยากเป็นทหารพลร่มหญิงได้ลองพิารณาศึกษาดูนะครับ อันดับแรกสุดเลยคือน้องต้องสอบเป็นทหารให้ได้่ก่อนครับ ปัจจุบันโรงเรียนายร้อยตำรวจหญิงก็มีแล้ว อนาคตโรงเรียนนายร้อยทหารหญิงอาจจะเกิดก็ได้ใครจะไปรู้ โรงเรียนทหารที่รับสมัครผู้หญิงปัจจุบันก็มีทั้งระัดับสัญญาบัตรนายทหารและชั้นประทวนหรือนายสิบ คือวิทยาลัยพยาบาลกองทัพบก ซึ่งการสอบแข่งขันเข้ารับผู้จบ ม.หก คล้ายๆ สอบเข้ามหาลัยนั้นแหละครับ เป็นหลักสูตรประมาณ 5-6 ปีโดยประมาณ การสอบเข้าก็คงมีการแข่งขันสูงมากอยู่ ดังนั้นน้องๆ ทีสนใจอยากเป็นจะต้องตั้งใจเรียนให้เก่งๆ รวมทั้งเรียนกวดวิชาด้วยถ้าเป็นไปได้ ที่นี่พอสอบเข้ามหาลัยก็สมัครสอบในส่วนของวิทยาลัยพยาบาลกองทัพบกดูนะครับ และในช่วงที่น้องเรียนอยู่วิทยาลัยพยาบาลกองทัพบก ก็จะมีโอกาสได้เข้าเรียนหลักสูตรพลร่มที่ รร.สพศ.ศสพ. ร่วมกับนักเรียนนายร้อย จปร. ด้วย จากนั้นถ้าเรียนจบพยาบาลแล้ว น้องยังอยากจะเป็นทหารพลร่ม (อยากลำบากอยู่อีก อิอิ) ก็เลือกรับราชการในส่วนของกองพยาบาล ศูนย์สงครามพิเศษนะครับ ที่นี่ละน้องก็จะไ้เป็นทหารพลร่มแบบเต็มตัวและหัวใจแน่นอนครับ
มาดูหนทางที่สองกรณีอายุอานามผ่านวัยสอบเข้ามหาลัยมาแล้ว หรือสอบแล้วไม่ได้ อาจจเข้ามหาลัยสาขาอื่นหรือจบด้านอื่นๆ ก็ว่ากันไป ทางเลือกถ้าจบปริญญาตรีก็ไปสมัครสอบนายทหารสัญญาบัตรที่ กมยุทธศุกษาทหารบก สามเสน ให้ได้ครับเปิดรับทุกปี รับ 80 โดยประมาณ ก็ตั้งใจอ่านหนังสือแล้วลองสอบดูครับ สอบได้อบรมเดือนเดียวติดยศ ทำงานแล้วก็พยายามขอมาเรียนร่มที่ รร.สพศ.ศสพ. จากนั้นก็มาติดต่อขอย้ายเข้ามาอยู่หน่วยใช้ร่มครับ (ได้เงิน พดร.7000 บาทต่อเดือนครับ)
แนวทางที่สาม ค่อนข้างปิดและรับน้อยครับ ต้องคอยตามข่าวสารให้ดีๆ ถึงดีที่สุดถึงจะพอทาบข่าวครับ คือสมัครเข้าเป็นพลร่มหญิงของ กองพลาธิการส่งกำลังทางอากาศ จว.ลพบุรีครับ อยู่ข้างๆ โรงเรียนร่มนะครับ งานหนัก เงินน้อย ยศไม่มี ประมาณว่าเป็นลูกจ้าง หน้าที่หลักก็คือพับร่ม แต่ถ้าใจสู้ก็เริ่มจากตรงนี้ได้ครับ หลายๆๆๆ คนแจ้งเกิดจากตรงนี้ เช่น เข้าเรียนร่มแล้ว มีแววเก่ง จะได้รับการส่งเสริมให้เป็นตัวแทนของกองทัพบกไปแข่งระดับประเทศ และโลก ได้เป็นแชมป์โลกมาแล้วก็หลายคนและได้รับการตอบแทนเป็นนายทหารหญิงก็หลายคน เช่นพี่ อรทัย นันทารมณ์ เรียนร่มด้วยกันตอนนี้พี่เขาก็ติดยศพันตรีแล้วครับ หรืออีกคนก็พี่จำชื่อไม่ได้แกเปลี่ยนชื่อบ่อยๆ

2 comments:

  1. พี่ค่ะ ช่วงนี้มีสอบ อะไรมั่งเกี่ยวกับ ผู้หญิงมั่งค่ะ ขอคำแนะนำและลิ้งการเข้าดูข้อมูลหน่อยนะค่ะใคร มีข้อมูลดีๆ ขอหน่อยนะค่ะ

    ReplyDelete
  2. พี่ค่ะ ช่วงนี้มีสอบ อะไรมั่งเกี่ยวกับ ผู้หญิงมั่งค่ะ ขอคำแนะนำและลิ้งการเข้าดูข้อมูลหน่อยนะค่ะใคร มีข้อมูลดีๆ ขอหน่อยนะค่ะ

    ReplyDelete