Sunday, September 6, 2009

Mycom

อากาศยานที่ใช้ในการกระโดดร่ม เครื่องบินลำเลียงซี-130



เครื่องบินลำเลียงซี-130 (Lockheed C-130 Hercules) เป็นเครื่องบินลำเลียงใช้เครื่องยนต์เทอร์โบใบพัด 4 เครื่องยนต์ ได้ถูกใช้งานอย่างแพร่หลายและยาวนานที่สุด เครื่องเฮอร์คิวลิส บินครั้งแรกเมื่อ 23 สิงหาคม ค.ศ. 1954 เริ่มประจำการใน กองทัพอากาศสหรัฐฯ เมื่อ ปี ค.ศ.1954 เฮอร์คิดลิสได้รับการพัฒนาตลอดมา และใช้กันในหลายประเทศ[1]
ในปี ค.ศ. 1968 เฮอร์คิวลิส ได้เริ่มเข้าสู่การบินพาณิชย์ โดยกำหนดสัญลักษณ์ใหม่สำหรับรุ่นใช้งานทางพลเรือนเป็น ล็อกฮีดแอล 100 เฮอร์คิวลิส ซึ่งมีลำตัวยาวกว่าเฮอร์คิวลิสทางการทหาร และต่อมาได้มีการพัฒนาเฮอร์คิวลิส เป็นเครื่องบินลำเลียงชั้นสูง ชื่อรุ่นว่า แอ็ดวานซ์ เฮอร์คิวลิส [1]
ในประเทศไทย ซี-130 เป็นเครื่องบินของกองทัพอากาศเข้าประจำการในปี พ.ศ. 2523 ให้บริการสำหรับขนส่งข้าราชการของหน่วยงานรัฐ ที่ต้องไปราชการหรือปฏิบัติภารกิจตามหัวเมืองต่าง ๆ และภารกิจอื่นอีกมากมาย เช่น ภารกิจสำนักพระราชวัง ลงตรวจพื้นที่ที่ได้รับภัยพิบัติธรรมชาติ รับ-ส่งคณะ ครม. สับเปลี่ยนกำลังพล ลำเลียงผู้เสียชีวิต ฯลฯ มีชื่อเรียกอย่างติดตลกในหมู่นักข่าวว่า "หมูหิน" เนื่องจากรูปร่างในส่วนหัวเครื่องที่มีส่วนจมูกยื่นออกมาสีดำคล้ายหมู ส่วนลำตัวที่ดูอ้วนๆ และด้วยการที่มันสามารถปฏิบัติภารกิจหนักๆ ต่างๆ ได้อย่างมากมายเกินความคุ้มค่า
ผู้สร้าง : บริษัทล็อกฮีด-จอร์เจีย(สหรัฐอเมริกา)
ประเภท : ลำเลียงพิสัยปานกลาง-ไกล เจ้าหน้าที่ 4 นาย บรรทุกทหารพร้อมอาวุธ 92 นาย หรือพลร่มพร้อมอาวุธ 64 นาย หรือ เปลพยาบาล 73 เปล
เครื่องยนต์ : เทอร์โบใบพัด อัลลิสัน ที 56-เอ 9 เอ ให้กำลังเครื่องละ 4,050 แรงม้า 4 เครื่อง
กางปีก : 40.41 เมตร
ยาว : 29.78 เมตร
สูง : 11.66 เมตร
พื้นที่ปีก : 162.12 ตารางเมตร
น้ำหนักเปล่า : 33,063 กิโลกรัม
น้ำหนักบรรทุกสูงสุด : 19,872 กิโลกรัม
น้ำหนักวิ่งขึ้นปกติ : 70,310 กิโลกรัม
น้ำหนักวิ่งขึ้นสูงสุด : 79,380 กิโลกรัม
อัตราเร็วเดินทางขั้นสูง : 592 กิโลเมตร/ชั่วโมง
อัตราเร็วเดินทางประหยัด : 542 กิโลเมตร/ชั่วโมง
เพดานบินใช้งาน : 10,060 เมตร
ระยะทางวิ่งขึ้น พัน 15 เมตร : 1543 เมตร
ระยะทางร่อนลง จาก 15 เมตร : 741 เมตร
พิสัยบิน : 4,002 กิโลเมตร

Mycom

About Mycom -

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :